15/07/2019 - 09:08

Đồng cảm và chia sẻ 

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) cụm thi đua số 9 các tỉnh, thành Tây Nam sông Hậu (Cụm 9) đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo đạt hiệu quả cao, tạo được tiếng vang trong xã hội, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Qua đó, giúp hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo, người dễ bị tổn thương có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị hoạt động đạt trên 469,4 tỉ  đồng. 

Nổi bật nhất trong công tác xã hội nhân đạo là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, góp phần mang lại cái Tết ấm no và hạnh phúc cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu. Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, Phó trưởng Cụm 9, cho biết: “Từ năm 2008 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã trợ giúp 43.898 địa chỉ nhân đạo. Trong đó, Hội CTĐ các cấp trực tiếp trợ giúp 3.916 địa chỉ, trị giá trên 69 tỉ đồng. Điển hình là Hội CTĐ phường Lê Bình, quận Cái Răng đã tích cực vận động các nguồn lực nhân đạo từ nhiều thành phần trong xã hội hỗ trợ khoảng 3,7 tỉ đồng cho công tác xã hội nhân đạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ cùng đại diện các ngành tặng quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt.

Chia sẻ kinh nghiệm việc vận động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, người dễ bị tổn thương trên địa bàn phường thời gian qua, bà Ngô Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội CTĐ phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Để vận động nguồn lực có hiệu quả, Ban Chấp hành Hội CTĐ phường xây dựng nhiều kế hoạch, gởi thư ngỏ kèm theo hình ảnh các địa chỉ nhân đạo để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng cảm chia sẻ,... Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Hội CTĐ phường đã vận động trên 1 tỉ đồng cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, giúp đỡ hàng ngàn lượt hộ nghèo, trẻ mồ côi, già neo đơn, hộ khó khăn, bệnh tật trên địa bàn phường. Trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ phường đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận trợ cấp thường xuyên tiền, gạo và nhu yếu phẩm cho 69 cụ già neo đơn, trẻ mồ côi; hỗ trợ xây dựng nhà ở; trợ giúp chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nghèo. Qua 4 năm vận động thực hiện mô hình “Bát cơm nhân ái”, đến nay, toàn phường đã xây dựng, nhân rộng 9 điểm phát cơm từ thiện trên địa bàn phường”.

Góp phần thiết thực chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội CTĐ trong cụm 9 thực hiện khá đồng bộ, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, trợ giúp kịp thời cho hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo, người dễ bị tổn thương; xây dựng hàng trăm căn nhà CTĐ; bắc mới và sửa chữa hàng trăm cây cầu giao thông, đường giao thông... Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội CTĐ TP Cần Thơ đã xây dựng xây dựng mới 122 căn nhà CTĐ, sửa chữa 198 căn; bắc mới 58 cây cầu giao thông nông thôn; sửa chữa và giặm vá 187 cây cầu; khai thông cống lộ giao thông và nâng cấp hàng trăm mét đường giao thông...    

Ở tỉnh Hậu Giang, công tác vận động nhân đạo của các cấp Hội CTĐ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia. Địa phương đã triển khai được 95% chi bộ gắn với địa chỉ nhân đạo, đặc biệt là 2 chương trình “Đồng cảm và sẻ chia”, “Khát vọng sống”; mỗi chương trình vận động được 120-150 triệu đồng. Qua đó, Hội xây dựng nhà tình thương, thực hiện công trình phúc lợi xã hội, xây dựng các tổ tương trợ hùn vốn, trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua bán, quyên góp giúp nhau tại chỗ khi có tang gia, hoạn nạn... 

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Hội CTĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là dự án hỗ trợ vốn thay dự án “Ngân hàng bò”, chương trình “Xây nhà CTĐ”, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn giao thông và đuối nước. Đồng thời, phát triển các điểm sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, từng bước xây dựng mô hình cộng đồng an toàn - thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển điểm hiến máu tình nguyện cố định...

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố, khẳng định: Các cuộc vận động và phong trào của các cấp Hội CTĐ hết sức ý nghĩa, mang giá trị nhân văn sâu sắc, đặc biệt là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Thông qua các hoạt động xã hội nhân đạo, Hội CTĐ có những giải pháp mở rộng các hình thức tập hợp các tổ chức, cá nhân tham gia công tác nhân đạo, từ thiện xã hội... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ mong muốn nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, để công tác Hội và phong trào CTĐ của TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh, thành Tây Nam sông Hậu nói chung hoạt động tốt hơn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cho cả vùng Tây Nam sông Hậu.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết