15/11/2017 - 22:01

Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao nhận thức và năng lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

(CT)- Ngày 15-11-2017, tại Trường Đại học Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc gia (IUCN) tại Việt Nam và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Xây dựng, triển khai chiến lược truyền thông và phổ biến thông tin về những nguyên tắc và khuyến nghị của kế hoạch ĐBSCL”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thỏa thuận đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước giữa Chính phủ Việt Nam và Hà Lan, với nguồn tài trợ của cơ quan doanh nghiệp Hà Lan. Mục tiêu chính của hội thảo là giới thiệu về dự án và chiến lược truyền thông toàn diện nhằm truyền tải các nguyên tắc của Kế hoạch ĐBSCL đến 13 tỉnh, thành trong khu vực. Với thông điệp “Tương lai của đồng bằng nằm trong tay chúng ta”, chiến lược truyền thông được xây dựng nhằm định hướng thực hiện các chiến dịch truyền thông bao gồm các chương trình đào tạo giảng viên và hội thảo tập huấn cho 13 tỉnh, thành tại ĐBSCL.

Theo Bộ TN&MT, tác động của BĐKH, phát triển không theo quy hoạch và khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của ĐBSCL. Kế hoạch ĐBSCL là tài liệu tham khảo và định hướng cho Chính phủ, đề ra những nguyên tắc về phát triển bền vững cân nhắc đến hai yếu tố phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bao gồm BĐKH ở đồng bằng. Hiện kế hoạch đã nhận được sự ủng hộ từ các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương khu vực ĐBSCL và các nhà tài trợ, đối tác thực hiện. Tuy nhiên, nhận thức và hiểu biết ở cấp cơ sở của các cơ quan nhà nước và cộng đồng về nguyên tắc và khuyến nghị của Kế hoạch ĐBSCL còn nhiều hạn chế. Điều quan trọng hiện nay là phải nâng cao nhận thức cấp cơ sở, cụ thể trong dự án này là hai nhóm đối tượng truyền thông: cán bộ kỹ thuật cấp tỉnh, huyện và nông dân...

H.VĂN

Chia sẻ bài viết