06/12/2018 - 22:59

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi 

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

Buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử phường An Bình.

“Nghe đắm say tiếng đờn ca tài tử. Nhặt khoan cung bậc thâm trầm. Ngọt ngào thân thiết, biết mấy yêu thương…”. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) mở đầu buổi sinh hoạt bằng bài “Cần Thơ quê tôi” theo thể điệu Phong Ba Đình do ông sáng tác. Bài ca về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Cần Thơ được ông viết nên bằng sự trải nghiệm và tình yêu với quê nhà. Tiếp theo sau, những bài bản tài tử, ca cổ, có cả trích đoạn cải lương cứ ngân dài theo con nước sông Cần Thơ trước mặt. Gió lộng làm thư thái tâm hồn những tài tử chân chất.

Bà Võ Thị Hoài Thu, giáo viên về hưu, là chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB bắt đầu sinh hoạt gần 1 năm qua, từ 4-5 thành viên ban đầu nay đã có 14 thành viên, chưa tính khách giao lưu mỗi đêm, có khi lên đến 24-27 người. Như đã định sẵn, từ 19 giờ đến 22 giờ tối thứ 2, thành viên lại tề tựu về góc quán quen bên bờ chợ nổi để cùng thỏa niềm đam mê tài tử. “Từ ngày có CLB, dân tài tử chúng tôi vui lắm, được giao lưu, chia sẻ lẫn nhau”, bà Thu nói.

Trong CLB, các thành viên đa phần là trung niên và cán bộ về hưu, số ít là người trẻ. Do là tay ngang nên “người biết nhiều chỉ người biết ít”, không ai so đo cao thấp. Những buổi sinh hoạt vì thế mà trở nên thân tình hơn. Bà Châu Kim Tuyết, Phó Chủ nhiệm CLB, phấn khởi: “Chủ yếu là vui. Mà từ khi có chỗ ca hát như vầy, hình như tôi trẻ khỏe thêm”. Nhưng cũng bởi sự học hỏi mà “tay nghề” của thành viên ngày càng khẳng định. Thầy đờn chính của CLB là ông Võ Văn Chánh, đến từ Long Tuyền - Bình Thủy đã học xong lớp tập huấn đờn ca tài tử do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức. Anh Lưu Phước Quang, thành viên, chỉ sau thời gian ngắn tập ca và được sự chỉ dẫn của thành viên CLB mà dần tự tin và vừa đoạt giải Khuyến khích Liên hoan giọng ca Mộc Quán- Nguyễn Trọng Quyền 2018. Ngoài ra, CLB Đờn ca tài tử phường An Bình còn cùng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ninh Kiều biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách ở bến Ninh Kiều.

CLB Đờn ca tài tử phường An Bình dần được giới đồng điệu khắp nơi biết đến, mỗi buổi sinh hoạt lại có thêm những gương mặt đến từ xa như Thốt Nốt, Bình Thủy (Cần Thơ), Vĩnh Long, Hậu Giang… và các phường trong quận Ninh Kiều. Anh Cao Trí Thuận, nhà ở tận Thốt Nốt, nhưng hầu như không vắng mặt buổi sinh hoạt nào. Với anh, được ca và được nghe tiếng đờn lời ca của bạn tri âm là điều hạnh phúc nhất. Chuyện của ông Nguyễn Ngọc Ẩn - người mở đầu buổi sinh hoạt - khiến nhiều người thích thú. Ông Ẩn ham thích đờn ca từ lâu nhưng vợ ông - bà Tạ Thị Ánh Thu lại “bù trất” loại hình này. Rồi ông Ẩn dẫn vợ tham gia những buổi đờn ca, về nhà lại tập thêm nhịp nhàng, bài bản cho vợ mà nay bà Thu cũng là thành viên chủ lực của CLB Đờn ca tài tử phường An Bình. Ông Ẩn nói rằng: “Từ ngày vợ chồng cùng sinh hoạt đờn ca, chúng tôi thấy vui và hạnh phúc hơn nhiều. Đồng vợ đồng chồng mà!”.

Điểm sinh hoạt đờn ca này lý tưởng với hậu cảnh là sông nước, chợ nổi bồng bềnh, vây quanh tài tử là vườn lan tỏa hương khoe sắc. Chủ quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi là ông Lê Đình Phi, một cán bộ về hưu, không biết đờn ca nhưng lại trân trọng những giá trị xưa cũ. Vậy là ông cho CLB mượn điểm sinh hoạt, hỗ trợ âm thanh. Ông Phi mái đầu điểm bạc ngồi góc quán vắng bên bình trà thơm, lặng nghe đờn ca. Ông xem đó như một thú vui tao nhã.

Thành viên CLB Đờn ca tài tử phường An Bình nói rằng, họ sẵn lòng chào đón bạn tri âm.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết