10/03/2010 - 08:43

Đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc

* Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ hai sẽ tổ chức tại Quảng Ngãi

Ngày 9-3, Hội nghị công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc diễn ra tại thành phố Đà Nẵng đã kết thúc. Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ đạo: Năm 2010, các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc hơn và tổ chức triển khai đồng bộ, chủ động tích cực Chỉ thị của Trung ương về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, hòa bình, an toàn; con người Việt Nam cần cù, thân thiện, mến khách, là điểm đến du lịch, đầu tư hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế, cần được tăng cường tuyên truyền. Tiếp tục tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phản động, đồng thời nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục của các bài viết, ấn phẩm văn hóa, các sản phẩm thông tin đối ngoại nhằm làm cho thế giới hiểu đúng thực tiễn Việt Nam và vị thế đang lên của đất nước ta; ngăn chặn, đẩy lùi và đập tan các luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch. Bên cạnh đó, bộ máy chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại cần được tiếp tục kiện toàn; tích cực triển khai có hiệu quả các Đề án tuyên truyền về biển, đảo...

Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Trọng tâm công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền trong năm 2010 là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền kết quả công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; Tiếp tục triển khai phân giới, cắm mốc với Campuchia và tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới với Lào...Đồng chí cũng lưu ý: Trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân thật sự coi trọng củng cố, giữ gìn và tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước. Công tác tuyên truyền biển, đảo cần tiếp tục đẩy mạnh và đi sâu tuyên truyền vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay cũng như giai đoạn tiếp theo...Mục đích cao nhất của hoạt động thông tin đối ngoại là củng cố, xây dựng trong bạn bè quốc tế hình ảnh một nước Việt Nam đổi mới, ổn định, hòa bình, an toàn, thân thiện và phát triển.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc trong năm 2009. Bộ Tư lệnh Hải quân đã tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về biển, đảo năm 2009.

* Tiếp theo Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam lần thứ nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ đồng tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu biển lần thứ hai: Từ cảng nước sâu đến khu kinh tế biển” vào ngày 18 - 19/3 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tại Diễn đàn, nhiều bài tham luận sẽ được trình bày, tập trung vào chủ đề: Quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo thông qua các công cụ quản lý kiểu mới như giấy chứng nhận và xây dựng thương hiệu. Thương hiệu biển Việt Nam - cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn (biến định vị hình ảnh quốc gia, bản sắc thương hiệu biển Việt Nam, mô hình xây dựng thương hiệu biển Việt Nam). Việt Nam và định vị hình ảnh một quốc gia hàng hải hùng mạnh về cảng biển, đóng tàu và vận tải hàng hải. Cảng nước sâu và khu kinh tế biển: hình ảnh mới - thương hiệu mới của miền Trung, định vị tầm quan trọng của cảng nước sâu trong tiến trình trở thành thành phố công nghiệp nặng Dung Quất. Các khu kinh tế biển của Việt Nam xây dựng thương hiệu trong quá trình thu hút đầu tư và kinh doanh - kinh nghiệm thực tế của 15 khu kinh tế biển...

Đây là một Diễn đàn để các Bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh và Ban quản lý các Khu kinh tế, các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu trao đổi ý kiến, giới thiệu kết quả nghiên cứu, đồng thời cung cấp những thông tin về Chiến lược biển và phát triển các Khu kinh tế ven biển của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ngãi cũng quảng bá những thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh và về Khu kinh tế Dung Quất, trong đó có cảng nước sâu, nhằm thu hút đầu tư.

VĂN SƠN-HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết