20/02/2013 - 14:19

Đoàn kết thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện

Ban Trị sự PGHH xã Trung Thạnh đến thăm hỏi, động viên một trường hợp bệnh nhân nghèo tại gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong năm 2012, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hơn 800 chức sắc, chức việc, tín đồ tiêu biểu của các tôn giáo, để triển khai, tuyên truyền rộng rãi trong tín đồ, giáo dân. Qua một năm thực hiện, tiếp tục xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ là một trong những tập thể nổi bật đó.

Hiện nay, toàn xã Trung Thạnh có trên 80% bà con theo đạo PGHH. Thời gian qua, bên cạnh hoàn thành xuất sắc công tác đạo sự, Ban Trị sự PGHH xã Trung Thạnh đã đoàn kết cùng nhau thực hiện tốt công tác từ thiện xã hội. Chỉ riêng trong năm 2012, Ban Trị sự PGHH xã đã vận động gần 3 tỉ đồng để chăm lo cho người nghèo, xây dựng cầu đường giao thông. Theo ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng Ban Trị sư PGHH xã Trung Thạnh, qua được triển khai chuyên đề và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Trị sự đã đúc kết những điểm tương đồng trong phong cách, lối sống đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tôn chỉ hoạt động, lời dạy của Đức Huỳnh Giáo chủ PGHH. Đó là, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy mọi người và nêu tấm gương sáng về tinh thần “cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”, tình yêu dành cho quê hương, đất nước và đồng bào. Đức Huỳnh Giáo chủ cũng dạy tín đồ phải “sốt sắng làm ăn, tu hiền chơn chất” và tinh thần từ bi bác ái, cứu giúp người hoạn nạn, bệnh tật, nghèo khó của tôn giáo nói chung... Từ đó, tất cả các thành viên trong Ban Trị sự đều tích cực nêu gương, bản thân mỗi thành viên đều chăm chỉ lo làm ăn, tiết kiệm chi tiêu để dồn mọi nguồn lực, công sức góp phần chăm lo, tương trợ cho người nghèo khó, bệnh tật, cơ nhỡ và đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Trong năm 2012, Ban Trị sự PGHH xã Trung Thạnh đã vận động bà con tín đồ đóng góp quà, gạo trị giá 195 triệu đồng để giúp cho 1.360 lượt người nghèo. Định kỳ hàng tháng, 6 Tổ từ thiện của Ban Trị sự đều nhận giúp từ 3 - 5 hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ban Trị sự còn giúp các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở (cất mới, sửa chữa 29 căn nhà tình thương với tổng số tiền trên 150 triệu đồng), đưa xe chuyển viện cứu cấp, chữa bệnh cho trên 280 lượt người… góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo thiết thực cho người nghèo. Đến cuối năm 2012, toàn xã Trung Thạnh có 15 hộ thoát nghèo.

Chúng tôi cùng một số thành viên Ban Trị sự xã Trung Thạnh đến thăm gia đình bà Bùi Thị Còn, 92 tuổi, một hộ nghèo ở ấp Thạnh Lộc 1. Bà Bùi Thị Còn chia sẻ: “ Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi bị bệnh tim và cao huyết áp. Vừa qua, tôi trở bệnh lúc nửa đêm, may nhờ có xe cứu thương đưa tôi đến bệnh viện cấp cứu kịp thời mà tôi còn sống đến hôm nay. Chính quyền địa phương, mấy cô chú trong đạo PGHH cũng thường đến thăm, tặng gạo, quà cho gia đình…”. Nguyễn Thanh Tuấn, cũng là hộ nghèo ở ấp Thạnh Lộc 1, bộc bạch: “Vợ chồng tôi rất nghèo, không có căn nhà lành lặn để ở. Cuối năm 2012, gia đình tôi được Tổ từ thiện cất tặng căn nhà tình thương trị giá 7 triệu đồng, vợ chồng tôi rất mừng, ráng lo làm ăn để vươn lên cho bằng bà con lối xóm”.

Song song với việc động viên các tín đồ tích cực tham gia lao động sản xuất, quan tâm giúp đỡ người nghèo, người hoạn nạn, Ban Trị sự PGHH còn tích cực cùng với bà con tín đồ tham gia đóng góp xây dựng cầu, đường, góp phần xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng Ban Trị sự PGHH xã Trung Thạnh, chia sẻ: “Từ khi được tuyên truyền, tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi càng tích cực hơn trong thực hiện các công việc vì cộng đồng, nhất là đối với người nghèo. Nhiều thành viên của Ban Trị sự được bà con, chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm thành viên Ban Vận động các công trình xây dựng giao thông nông thôn, cầu đường ở xã Trung Thạnh. Các thành viên Ban Trị sự đều tích cực tham gia, phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động tín đồ, nhân dân trong ngoài đạo tham gia đóng góp tiền, ngày công…”. Trong năm 2012, bà con tín đồ PGHH xã Trung Thạnh đã tham gia xây dựng mới 10 cây cầu bê-tông, nâng cấp 13 km đường các loại, xây dựng mới 3,8 km đường bê-tông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng. Chúng tôi cùng các thành viên trong Ban Vận động xây dựng cầu, đường xã Trung Thạnh đến tham quan cầu Thanh Yên, ấp Thạnh Lợi. Đây là một trong 10 cây cầu được xây dựng mới trong năm 2012. Anh Phạm Văn Hươu, tín đồ PGHH ấp Thạnh Lợi, nói: “Khi Ban Vận động đến nhờ phụ tiếp làm cầu, tôi sẵn sàng tham gia. Không chỉ công trình cầu Thanh Yên mà các công trình giao thông khác, tôi đều nhiệt tình ủng hộ…”.

Ông Lù Cẩm Sáng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Cờ Đỏ, nhận xét: “Ban Trị sự PGHH xã Trung Thạnh rất nhiệt tình trong công tác từ thiện xã hội, xây dựng cầu đường giao thông. Nhiều thành viên Ban Trị sự đã tham gia vào Ban Vận động xây dựng cầu, đường xã Trung Thạnh và tích cực vận động cùng với các ban, ngành đoàn thể, chính quyền địa phương vận động bà con trong ngoài đạo tham gia đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông, chăm lo cho người nghèo… Trong năm qua, tập thể và nhiều cá nhân trong Ban Vận động của xã Trung Thạnh đã được UBND huyện Cờ Đỏ, UBND xã Trung Thạnh tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu trong công tác từ thiện xã hội, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn.

Thái An

Chia sẻ bài viết