18/08/2017 - 21:33

Kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2017)

Đoàn kết, dũng cảm, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm 

7 tháng đầu năm 2017, Công an TP Cần Thơ điều tra, làm rõ trên 170  vụ phạm pháp hình sự; triệt phá trên 790 điểm tệ nạn xã hội; trên 200 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy; qua đó, xử lý hàng ngàn đối tượng liên quan. Ở lĩnh vực phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao; tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường, lực lượng phát hiện trên 400 vụ, xử phạt nghiêm theo qui định. Bên cạnh đó, đơn vị còn triệt phá hàng chục chuyên án phức tạp, bóc gỡ những đường dây tội phạm hoạt động tinh vi, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao. Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, Công an TP Cần Thơ xứng đáng với 9 chữ vàng mà Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ trao tặng “Trung thành với Đảng - Tận tụy với Nhân dân”.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho Công an TP Cần Thơ vào đầu năm 2017.

Triệt phá nhiều vụ án lớn

Là trung tâm khu vực ĐBSCL, Cần Thơ có vị thế quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng là điều kiện kéo theo hoạt động của các loại tội phạm, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Hiện nay, tình hình tội phạm liên quan ma túy trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các đối tượng bị nghiện, phần lớn nhiễm HIV/AIDS nên rất manh động, liều lĩnh chống trả khi bị truy bắt, lực lượng phải hết sức khéo léo, bản lĩnh để xử lý tình huống. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất tinh vi, xảo quyệt. Có những vụ việc cán bộ, chiến sĩ phải đeo bám hàng năm trời và nếu không có sự quyết tâm cao sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ. Trong cuộc chiến đấu đầy gian lao này, nhiều chiến công các anh đã đánh đổi bằng biết bao mồ hôi, công sức, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vừa qua, đơn vị đã kịp thời chặt đứt một số đường dây mua bán ma túy, thuốc lắc số lượng lớn từ nơi khác mang về Cần Thơ tiêu thụ. Song song đó, Phòng còn phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma túy trong cộng đồng, xây dựng những địa bàn, khu dân cư không ma túy, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm… , giữ gìn ANTT từ cơ sở.

Công tác phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân ngày một tốt hơn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an thành phố. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp triệt phá nhiều vụ án lớn, trong đó có những chuyên án được dư luận xã hội quan tâm như vụ tham ô tài sản xảy ra tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ. Đối tượng gây án là kế toán trưởng của trường đã nâng khống số tiền chi phụ cấp, ưu đãi cho cán bộ giáo viên và nhiều thủ đoạn gian dối khác để chiếm đoạt khoảng 7 tỉ đồng. Hay vụ triệt phá chuyên án nhận hối lộ liên quan nhiều thanh tra giao thông TP Cần Thơ vừa được đưa ra xét xử, nay tiếp tục điều tra, mở rộng, bắt giữ thêm một số đối tượng liên quan…

Từ đầu năm đến nay, một trong những thành tích nổi bật của công an thành phố là “xóa sổ” nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội liên quan đánh bạc dưới các hình thức. Điển hình như triệt phá chuyên án mua bán số đề ở huyện Phong Điền và quận Bình Thủy, thu giữ trên 700 triệu đồng; các điểm đá gà qui mô ở quận Cái Răng, Bình Thủy; bóc gỡ đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền trên 8 tỉ đồng… Đầu tháng 7-2017, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp đột kích điểm tổ chức đánh bạc tại quận Thốt Nốt, bắt 40 đối tượng, thu giữ trên 374 triệu đồng, 30 bộ bài, 19 con gà…; hiện đã khởi tố 24 bị can. Đường dây tội phạm này đối tượng phần lớn nơi khác đến, hoạt động khép kín. Bọn chúng lợi dụng địa bàn giáp ranh với tỉnh An Giang và trang trại nuôi cá có cổng cao, tường kín, xung quanh ba mặt giáp sông, phân công người canh đường, chốt chặn nhiều lớp không cho người lạ vào nhằm đối phó cơ quan chức năng. Để thâm nhập nắm tình hình, quy luật hoạt hoạt động tụ điểm này không phải chuyện đơn giản. Bằng sự quả cảm, mưu trí, tinh thông nghiệp vụ, khi thời cơ chín muồi, các trinh sát đã  vô hiệu hóa bộ phận cảnh giới, đột ngột vây bắt, nhiều con bạc không kịp trở tay.

Công an TP Cần Thơ phối hợp xây dựng nhiều mô hình phòng ngừa tội phạm hiệu quả từ cơ sở, được người dân đồng tình, ủng hộ. Trong ảnh: Cổng tự quản ANTT ở phường Thới An, quận Ô Môn.

Thiếu tá Hồ Việt Khởi, Phó Trưởng Phòng PC45, tâm sự: “Công việc nào cũng đều có khó khăn, thử thách riêng. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài sự quyết tâm, chúng tôi thường xuyên học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công tác. Vất vả, hiểm nguy sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ trui rèn bản lĩnh, trưởng thành hơn”. Xuất thân là lính hình sự đặc nhiệm, thiếu tá Khởi và đồng đội đã tham gia triệt phá hàng trăm vụ án, từng đối đầu với không ít băng nhóm tội phạm sừng sỏ... nhưng các anh không nao núng. Những chuyến công tác dài ngày lần theo dấu vết tội phạm hay những cuộc tuần tra trắng đêm trên khắp nẻo đường thành phố là những trải nghiệm khiến anh thêm yêu nghề, gắn bó hơn với anh em, đồng đội.

 Phòng ngừa tội phạm

Không chỉ đấu tranh trực tiếp, hiệu quả với các loại tội phạm, thời gian qua, Công an TP Cần Thơ còn làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm thông qua Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Mỗi năm, hàng ngàn tin báo tố giác từ người dân giúp công an xử lý kịp thời nhiều vụ việc. Ngoài ra, công tác cảm hóa giáo dục đối tượng cũng được quan tâm, tăng cường. Ở Trại tạm giam của đơn vị, cán bộ quản giáo bằng tấm lòng và tình thương đã giúp các phạm nhân nhận ra sai trái, quyết tâm làm lại cuộc đời, hòa nhập tốt với xã hội. Tại cộng đồng dân cư, lực lượng công an phối hợp ban, ngành, đoàn thể trợ giúp các đối tượng ổn định cuộc sống, không tái phạm.

Bên cạnh các mặt hoạt động nghiệp vụ, công an thành phố còn ghi dấu ấn đẹp trong lòng người dân bằng những phong trào tình nguyện hướng về cộng đồng thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa, như: xây dựng, nâng cấp cầu, đường giao thông; vận động tiền cất mái ấm nghĩa tình, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo, tặng học bổng, xe đạp giúp học sinh khó khăn đến trường… Và những hành động dũng cảm cứu người trong dòng nước xiết, đưa cụ già, em nhỏ qua đường, đưa thí sinh đi thi cho kịp giờ… đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống nhận định: “Những năm qua, Công an TP Cần Thơ thực hiện tốt các mặt công tác, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Không chỉ kiềm chế các loại tội phạm, đơn vị còn phối hợp xây dựng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân chung sức đấu tranh phòng chống tội phạm. Thời gian tới, Thành ủy, UBND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công an thành phố kiện toàn tổ chức, nhân sự để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân”.

*  *   *

Tin rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sự quyết tâm của toàn lực lượng và sự ủng hộ của người dân, Công an TP Cần Thơ tiếp tục lập nhiều chiến công, xứng đáng với Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì mà Chủ tịch nước vừa trao tặng.

 Giám đốc Công an TP Cần Thơ Trần Ngọc Hạnh: “Thực hiện 6 điều Bác hồ dạy Công an Nhân dân và bám sát phương châm hoạt động của ngành là đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, cán bộ chiến sĩ các đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng nỗ lực vượt qua khó khăn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn bình yên thành phố. Thời gian qua, do làm tốt công tác phòng ngừa, nhiều loại án như trộm cắp, cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ… giảm mạnh so cùng kỳ năm trước”. Ở những đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Công an Cần Thơ là một trong những đơn vị tiêu biểu được Bộ Công an biểu dương. Sơ kết 6 tháng năm 2017, Phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, Công an thành phố có 433 lượt tập thể và 1.145 cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết