27/06/2019 - 09:18

Định vị hàng hóa thương hiệu Việt 

Để bắt nhịp xu hướng hợp tác kinh doanh toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt đã không ngừng nỗ lực đa dạng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng đó, là kiên trì quảng bá để hàng Việt chiếm được lòng tin của người tiêu dùng… Từ những nỗ lực vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt chinh phục được người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam...

Hoạt động kết nối cung cầu giữa các hệ thống phân phối và doanh nghiệp tại hội chợ kết nối cung cầu do Bộ Công thương tổ chức năm 2018 tại tỉnh Bến Tre.

Hoạt động kết nối cung cầu giữa các hệ thống phân phối và doanh nghiệp tại hội chợ kết nối cung cầu do Bộ Công thương tổ chức năm 2018 tại tỉnh Bến Tre.

Khẳng định thương hiệu Việt

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (gọi tắt là Dược Hậu Giang) gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng thương hiệu Việt, bởi luôn bị khống chế về chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu. Hơn nữa ở ĐBSCL lúc đó rất ít doanh nghiệp quan tâm làm thương hiệu. Từ năm 2002 Dược Hậu Giang chọn sản phẩm Eff - Pha C (nay là Bocalex Multi) để tập trung quảng bá, gây ấn tượng với người tiêu dùng về sản phẩm của Dược Hậu Giang. Từ những nỗ lực ban đầu, Eff - Pha C đã nhanh chóng được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn.

Hiện nay, Dược Hậu Giang được đánh giá là doanh nghiệp dược nội địa lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Đây cũng là công ty dược duy nhất nằm trong top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018. Danh mục hơn 300 sản phẩm, mạng lưới phân phối 28.000 nhà thuốc đại lý khắp cả nước và thị trường xuất khẩu trải dài 14 quốc gia. Với mong muốn bứt phá, Dược Hậu Giang hợp tác với nhà đầu tư Taisho (Nhật Bản). Ông Đoàn Đình Duy Khương, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết, hiện nay các nhà máy của Dược Hậu Giang đã nâng cấp lên chuẩn quốc tế, với hàng loạt các chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế như: PIC/S GMP, JAPAN GMP… Với những tiêu chuẩn này, không lâu nữa sản phẩm Dược Hậu Giang sẽ có mặt tại Nhật Bản- quốc gia tiêu thụ thuốc nhiều thứ 2 trên thế giới (sau Mỹ), phủ sóng khắp Đông Nam Á và các nước trên thế giới.

Ngoài Dược Hậu Giang, Saigon Co.op cũng là một thương hiệu Việt lớn. Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, liên tục 10 năm nỗ lực tuyên truyền, quảng bá hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opExtra, Co.opfood…) luôn ở mức cao hơn 90%. Các nhóm giải pháp chính mà Saigon Co.op tập trung để triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" gồm: thông tin tuyên truyền vận động, kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ, hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp và triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam… Đặc biệt, tháng khuyến mãi lớn "Tự hào hàng Việt" dành riêng cho hàng Việt được xem là chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất của hệ thống Saigon Co.op nhận được sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt xuất khẩu hàng nông sản Việt sang thị trường Singapore trong 5 năm liên tục với tổng giá trị gần 10 triệu USD.

Tạo niềm tin

Với chủ trương thực hiện sản xuất an toàn và đảm bảo chất lượng, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đã tích cực xây dựng các mô hình theo đúng tiêu chuẩn chất lượng, từng công đoạn từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ đều được đảm bảo. Xu thế hiện nay không chỉ phát triển sản xuất nông nghiệp theo số lượng mà tăng dần chất lượng mới đảm bảo tính cạnh tranh và nâng cao giá trị nông sản. Phát triển thương hiệu sản phẩm, Hội Nông dân TP Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng cấp nhãn hiệu logo của cam xoàn và nhãn Ido, tiến hành làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; định danh và giới thiệu quảng bá dâu, vú sữa, sầu riêng… Bên cạnh đó, đưa các mặt hàng nông sản, thủ công của các làng nghề, hợp tác xã vào siêu thị. Cụ thể, Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Long Hòa (quận Bình Thủy) ký hợp đồng cung cấp sữa cho Nhà máy sữa Vinamilk Cần Thơ; công nhận các làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt), đan chài lưới Thơm Rơm (quận Thốt Nốt), đan lờ, lọp tép Thới An (quận Ô Môn), dệt chiếu Thường Thạnh (quận Cái Răng)… Để giúp nông dân tiếp cận thị trường và quảng bá nông sản, hằng năm Hội Nông dân TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Hội chợ triển lãm vận động nông dân, hợp tác xã tham gia các phiên chợ; tham gia hội chợ nông nghiệp tại Cần Thơ…

Phát triển nhãn hàng riêng là một chiến lược phát triển của các nhà bán lẻ. Đây được xem là yếu tố lợi thế cạnh tranh, bởi nhãn hàng riêng không chỉ giúp nhà bán lẻ xác định thương hiệu riêng của mình mà còn giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, mua những sản phẩm chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại nhưng có giá rẻ hơn. Đây cũng là cơ hội cho các  nhà sản xuất Việt Nam cùng hợp tác để phát triển sản phẩm. Ra mắt nhãn hàng riêng từ năm 2003, các sản phẩm nhãn hàng riêng Co.opmart phát triển nhanh chóng, đa dạng về sản phẩm, phong phú về chủng loại, giá cạnh tranh và tạo được sự khác biệt, độc đáo... với các ngành hàng tươi sống, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc… Theo Saigon Co.op, nhãn hàng riêng là "nam châm" giúp hệ thống siêu thị Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh nhờ chính sách chất lượng đảm bảo, ổn định và giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Để làm được điều này, doanh nghiệp luôn ưu tiên phát triển nhãn hàng riêng với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu...

Sau 3 năm LOTTE Mart Việt Nam phát triển thương hiệu Choice L tại thị trường Việt Nam, đến nay Choice L đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Choice L định vị là dòng sản phẩm dành cho gia đình chất lượng cao, với hơn 1.000 mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy… được chọn lọc những nhà cung cấp Việt đáp ứng tiêu chuẩn, quy trình sản xuất khắt khe. Sản phẩm hiện không những đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn mở rộng ra thị trường xuất khẩu. Ngay từ ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Big C đã quan tâm đến phát triển thương hiệu riêng. Hàng hóa mang thương hiệu Big C đa dạng chủng loại từ may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng,… được chọn lọc từ các nhà cung ứng Việt. Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam (hệ thống siêu thị Big C) cho biết, với giá bán rẻ hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-20%, cùng đó là sự đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã kiểu dáng… là những yếu tố thu hút người tiêu dùng. Đây còn  là một trong những kênh phân phối hàng Việt hiệu quả.

10 năm qua, ngành Công Thương đã đồng hành Cuộc vận động cùng các cấp Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp từ đó làm chuyển biến ý thức người tiêu dùng, tạo nên diện mạo mới trên thị trường. Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng của hàng hóa Việt Nam, tạo niềm tin và sự quan tâm mua sắm, góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa. Đến nay, trên cả nước đã xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt cố định ở khoảng 60 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Bộ Công thương tổ chức triển khai hiệu quả công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng tới uy tín và chất lượng của hàng Việt Nam.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết