30/09/2022 - 15:28

Điều trị thành công cho bệnh nhi 10 tuổi mắc bệnh tim 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi 10 tuổi mắc bệnh rối loạn nhịp tim bằng kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và triệt đốt bằng sóng có tần số radio trong buồng tim. 

Bé P.S.H.L (ở quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) mắc bệnh tim từ năm 4 tuổi. Gia đình đã đưa bé L đi điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán bé bị cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi trước khi xuất viện.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhi bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio. Bệnh nhi được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo trong lúc điều trị. Sau 30 phút can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhi trở lại bình thường, bé không còn cẩm thấy mệt, tức ngực và được xuất viện sau 48h điều trị.

BS Lâm Minh Lộc, Khoa Can Thiệp nội mạch - Nội tim mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết: Cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất là một trong những bất thường về nhịp tim khá phổ biến. Những loại rối loạn nhịp tim này thường xuất hiện thành cơn kịch phát, tái đi tái lại nhiều lần. Những cơn nhịp nhanh kéo dài có thể gây tụt huyết áp, dẫn đến tình trạng người bệnh chóng mặt, hoa mắt, dọa ngất, thậm chí nhiều trường hợp có thể gây đột tử nếu cơn nhịp tim nhanh kéo dài không được cắt cơn kịp thời. Tình trạng bệnh về lâu không phát hiện và điều trị có thể dẫn đến suy tim.

BS CKI Nguyễn Hữu Thái, Trưởng Khoa Can thiệp nội mạch - Nội tim mạch cho biết thêm: Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất với tỷ lệ thành công trên 90% cho dạng bệnh này chính là thăm dò điện sinh lý tim, tức tìm những ổ rối loạn nhịp ở trong tim để triệt đốt, giúp điều trị triệt để bệnh lý này. Thời gian qua, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai kỹ thuật này, điều trị khỏi bệnh hoàn toàn mà bệnh nhân không cần dùng thuốc suốt đời để kiểm soát hoặc dự phòng rối loạn nhịp.

Bác sĩ khuyến cáo, gia đình có trẻ nhỏ nếu nghi ngờ bị rối loạn nhịp tim, cảm giác tim đập bỏ nhịp, nhịp tim nhanh, hoặc tim đập quá chậm, hồi hộp đánh trống ngực nên đưa trẻ đến trung tâm tim mạch chuyên sâu để được thăm khám, chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị hiệu quả. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết