25/03/2020 - 14:32

Điều trị thành công cho bé gái lở loét toàn thân nghi do thuốc 

Bé gái 3 tuổi ở tỉnh Hậu Giang, sau đợt điều trị vài ngày do bệnh cảm sốt, bỗng xuất hiện tình trạng phồng rộp ở môi và rải rác toàn thân, kèm lở loét trong miệng, âm hộ và đỏ mắt.


Các nốt phồng trên da bé. Ảnh:CTV

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, khi bé vào viện, các bác sĩ ghi nhận tình trạng bệnh nhi sốt, lở toàn bộ 2 môi, xoang miệng. Trên da bé có nhiều vết loét do bóng nước với kích thước khác nhau, nốt nhỏ nhất khoảng 3x4mm. Mắt và kết mạc viêm loét, rịn máu khi bé khóc; loét vùng âm hộ, trẻ đau rát khi tiểu.  

Người thân bé cho biết, 4 ngày khởi đầu bé sốt, ho khan, chảy mũi, được điều trị liên tục 3 ngày với chẩn đoán viêm hô hấp và uống thuốc ngoại trú (không rõ loại). Thời gian này bé hoàn toàn bình thường không biểu hiện lạ. Bé giảm ho và giảm chảy mũi nên được ngưng uống thuốc 1 ngày. Nhưng sau đó mẹ thấy bé còn ho ít nên mua siro ho thảo dược cho bé uống. Sau khi uống thêm 2 liều siro ho, bé xuất hiện các nốt phồng rộp.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tiến hành hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa mắt, da liễu, răng hàm mặt, tai mũi họng BV, đưa ra chẩn đoán, bé bị hội chứng Steven Jonhson - viêm phổi (nghi do thuốc). Theo đó, bệnh nhi được điều trị dùng kháng sinh, kháng viêm, điều trị triệu chứng, nâng đỡ tổng trạng và chăm sóc chuyên biệt theo phác đồ. Sau 9 ngày điều trị, sức khỏe bé tiến triển tốt, ăn uống khá hơn, vết loét khô mặt, bong tróc. Bé đã được xuất viện.

Theo bác sĩ CKII Phạm Nguyễn Yến Trang - Phó Trưởng Khoa Nhi BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - Hội chứng Stevens - Johnson là tình trạng dị ứng nặng có thể do nhiều nguyên nhân như: thuốc, nhiễm siêu vi, vi trùng. Bệnh có biểu hiện đặc trưng bởi những nốt phồng nước ngoài da, kèm lở loét các lỗ tự nhiên trên cơ thể như: mắt, miệng, bộ phận sinh dục… Bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây các biến chứng rất nặng nề như: nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải. Một số biến chứng tại mắt như: khô mắt, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù và nặng nhất là có thể gây tử vong.

Qua bệnh cảnh này, bác sĩ Yến Trang khuyên phụ huynh khi đang cho các bé dùng bất kỳ thuốc gì, nếu thấy những biểu hiện bất thường như: bé mệt, da tái xanh, ngứa da, phù mắt, đỏ vành tai, nổi mẩn đỏ ngoài da, nổi mề đay, nổi mụn phồng nước ngoài da, miệng, mệt, khò khè, khó thở… thì phải ngưng ngay thuốc đang dùng, nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất khám. Phụ huynh cần mang theo đầy đủ toa thuốc cũng như thuốc đang dùng đến viện. Điều này giúp các bác sĩ nhanh chóng phát hiện ra những nguyên nhân gây bệnh. Việc chẩn đoán nhanh, điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách sẽ giúp bé tránh được các biến chứng và mau chóng hồi phục sức khỏe.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết