14/10/2015 - 20:42

Diễn đàn kinh tế

 

Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ:
Hợp tác phát triển ngành nông nghiệp dựa trên lợi thế cạnh tranh nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao

TP Cần Thơ, các tỉnh vùng ĐBSCL đã hình thành một số liên kết trong nông nghiệp với cụm nhà máy chế biến, xuất khẩu lúa gạo, tôm, cá tra, trái cây gắn với vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, sự vận hành của các mối liên kết này đang gặp trở ngại do hạ tầng kinh tế-kỹ thuật chưa đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực, trình độ khoa học công nghệ còn yếu...

Thực trạng này đòi hỏi cần có cơ chế, chính sách pháp lý để hoạt động liên kết trở nên hiệu quả, thực chất hơn. Đặc biệt, TP Cần Thơ cần hợp tác với các tỉnh vùng ĐBSCL phát triển ngành nông nghiệp dựa trên lợi thế cạnh tranh nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, sản xuất nông nghiệp được định hướng sản xuất hàng hóa nông sản với mô hình đa canh bền vững trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến; hình thành và phát triển các vùng sản xuất chuyên canh, thâm canh gắn với công nghiệp chế biến, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phát triển xuất khẩu...

 

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ:
Khẳng định vị thế trung tâm vùng ĐBSCL

TP Cần Thơ đóng vai trò trung tâm của ĐBSCL. Nhưng, trung tâm không chỉ đơn thuần là có vị trí địa lý nằm ở giữa của vùng ĐBSCL. Để khẳng định vị thế "Tây Đô", thành phố cần những quyết sách đúng đắn và nỗ lực nhiều hơn.

Những năm qua, TP Cần Thơ được Chính phủ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, sân bay... Đây là những tiền đề căn bản. Vấn đề còn lại, Cần Thơ phải tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống logistics (kho bãi; dịch vụ tài chính, ngân hàng...). Các hoạt động thương mại, dịch vụ cần được thúc đẩy nhanh chóng; phát triển du lịch và tăng cường dịch vụ du lịch. Trong tương lai, TP Cần Thơ phải trở thành đầu mối giao thương, trung tâm giao dịch, điểm trung chuyển để các địa phương khác trong vùng tìm đến. Song song đó, Cần Thơ cũng cần có chiến lược để quảng bá hình ảnh. Điều này không chỉ giúp thành phố mời gọi khách du lịch mà còn mang ý nghĩa thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

 

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ:
Nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp

Tháng 11 tới đây, Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP) chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của TP Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL, đặc biệt là ngành nông nghiệp và công nghiệp.

Có thể thấy, ở ĐBSCL ngành công nghiệp và nông nghiệp có mối liên hệ mật thiết. Nông nghiệp là nguồn nguyên liệu chính cho công nghiệp. Công nghiệp tiêu thụ, tạo ra các sản phẩm (cơ khí, công nghiệp chế biến nông thủy sản) hỗ trợ, thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển. KVIP là nơi ươm tạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông thủy sản và cơ khí. Vì vậy, đây là cơ hội để 2 ngành kinh tế nói trên làm ra các sản phẩm có giá trị gia tăng từ 5-20 lần so với sản phẩm thô như hiện nay. Tính đến thời điểm này, có 3 doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, chuẩn bị tham gia ươm tạo tại KVIP.

 

Ông Lâm Hồng Sững, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Cờ Đỏ:
Tận dụng lợi thế để phát triển kinh tế địa phương

Với lợi thế đất đai màu mỡ, chủ động được nguồn nước tưới, nông dân giàu kinh nghiệm, thời gian qua xã Trung An tổ chức thực hiện các mô hình đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi quy mô vừa và nhỏ. Một số mô hình thành công có thể kể đến, như: mô hình sản xuất lúa giống tại Hợp tác xã Nông nghiệp Trung An, Câu lạc bộ Hoa kiểng ở ấp Thạnh Lợi 2, "Cánh đồng lớn" ở ấp Thạnh Lộc 2, nuôi ếch quy mô 5.000-10.000 con/hộ...

Thời gian tới, sản xuất nông nghiệp của xã chuyển dịch theo hướng nông nghiệp hiệu quả cao, an toàn vệ sinh dịch bệnh. Trong đó, xã tập trung mở rộng diện tích "Cánh đồng lớn" quy mô trên 200ha. Ngoài ra, xã tiếp tục nâng cấp, mở rộng mạng lưới giao thông nông thôn gắn với hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín nhằm đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết