28/11/2015 - 16:19

Điện ảnh Anh phát triển hài hòa giữa nghệ thuật và thương mại

Nền công nghiệp điện ảnh Anh quốc được đánh giá đang bước vào kỷ nguyên mới, khi cho ra đời hàng loạt tác phẩm chất lượng ("Everest", "Gravity", "12 Years A Slave"…) chẳng thu kém gì so với các sản phẩm của Hollywood. So với trước đây, điện ảnh Anh vẫn giữ được bản sắc đặc trưng và biết nắm bắt thị hiếu khán giả.

Thời kỳ vàng son của điện ảnh Anh là những năm 1940, nổi tiếng với bản sắc không thể lầm lẫn: phản ảnh hiện thực với nhiều vấn đề xã hội gai góc, nhạy cảm, pha chút bạo lực. Đến những năm 1980, nền điện ảnh bị chững lại, bộc lộ lối mòn và thiếu đột phá. Còn bây giờ, những ngày huy hoàng đang trở lại với nền công nghiệp điện ảnh của xứ sở sương mù: ngày càng nổi bật, mở rộng và đang trở thành "ngôi nhà" cho những ngôi sao toàn cầu. Hiện nay nhiều hãng phim lớn ở Anh đang bận rộn với những dự án liên tục của các nhà làm phim từ khắp thế giới.

"The Danish Girl" đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới phê bình và khán giả dù phim tới ngày 1-1-2016 mới chính thức công chiếu.

Điện ảnh Anh đang dần chiếm số lượng lớn ở hệ thống rạp chiếu lẫn bảng đề cử của các giải thưởng danh tiếng. Trong mùa giải điện ảnh 2 năm qua, đại diện từ Anh có những cái tên xuất sắc như: "Gravity", "12 Years A Slave", "Philomena", "Captain Phillips"… Trong số đó, có nhiều phim dành được giải thưởng danh giá: "Atonement" với 7 đề cử Oscar, "Slumdog Millionaire"- chiến thắng 8 tượng vàng Oscar, "The King’s Speech" với 4 chiến thắng Oscar.

Thành công của điện ảnh Anh có nhiều nguyên nhân. Trước tiên, quỹ đầu tư của Công ty Xổ số quốc gia đã góp phần tài trợ đào tạo nhiều kỹ thuật viên và biên kịch. Trong khi đó, Film Four, công ty con của hãng truyền thông Channel Four và Tập đoàn BBC Films, đã góp phần sản xuất nhiều phim chất lượng. Thêm vào đó, chính sách ưu đãi thuế cho các bộ phim được sản xuất tại nước này thu hút được nhiều dự án điện ảnh từ Hollywood và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Các nhà làm phim Anh còn biết chọn lọc kỹ thuật mới, học hỏi Hollywood cách khai thác đề tài gắn với thị hiếu của khán giả. Hòa nhập nhưng điện ảnh Anh vẫn giữ được chất riêng. Nhiều phim Anh chạm đến những vấn đề thời sự, nhạy cảm, khốc liệt được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Chẳng hạn, "12 Years A Slave" khai thác cuộc chiến nhân quyền đẫm máu và nước mắt của những người nô lệ; "The Theory or Everything" là hành trình đầy nghị lực, sáng tạo của con người; "Gravity" tái hiện cuộc chiến sinh tồn cam go và khốc liệt của những nhà khoa học với không gian vũ trụ... Khác với Hollywood, những câu chuyện của các nhà làm phim Anh được kể chậm, kịch tính dồn nén đến tận cùng, sự đối lập giữa hoàn cảnh và con người để tạo nên những cảnh quay nghệ thuật hút hồn. Điển hình như những cảnh ngoạn mục ngoài vũ trụ không thể ngờ ở trong "Gravity". Alfonso Cuarón – đạo diễn của "Gravity", cho biết:  "Nhờ nền công nghiệp điện ảnh Anh chất lượng và tinh tế, tôi mới làm được bộ phim này. Đây là phim thứ 3 của tôi được sản xuất ở Anh. Tôi sẽ làm phim ở Anh nhiều hơn bất cứ nước nào khác".

Hiện điện ảnh Anh đang theo xu hướng kể chuyện phim bằng nghệ thuật hình ảnh, ánh sáng cộng với đề tài gắn với thị hiếu người xem. Đó là sự hùng vĩ đến choáng ngợp, sợ hãi trong "Everest"; sự tinh tế, lãng mạn trong "Brooklyn", "Carol"… Cách làm phim này tạo nên những thước phim nghệ thuật mà vẫn thỏa mãn thị hiếu của người xem. Sự phát triển hài hòa giữa nghệ thuật và thương mại đang điện ảnh Anh đang tạo nên những đột phá, thay đổi về cách đánh giá phim ảnh của quốc tế.

ÁI LAM
(Tổng hợp từ guardian, gov.uk, intofilm)

Chia sẻ bài viết