26/11/2019 - 08:55

Điểm sáng giáo dục Thốt Nốt 

Nhân Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thốt Nốt phối hợp với Hội Khuyến học quận khen thưởng 152 học sinh (HS) và 72 giáo viên (GV) đạt thành tích xuất sắc năm học 2018-2019. Sự khen thưởng, khuyến khích đã thôi thúc thầy trò tiếp tục phấn đấu dạy tốt, học tốt.

Trường THCS&THPT Tân Lộc những ngày qua lúc nào cũng rộn ràng các hoạt động thi đua dạy tốt - học tốt, văn nghệ, thể thao... chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong căn phòng được sử dụng làm phòng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), 8 em HS lớp 9 đang bàn luận sôi nổi về bài tập môn Sinh học, dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Phước Phi Khanh, Tổ trưởng Tổ Bộ môn Sinh học. Em Phạm Quang Đông, HS lớp 9A1, nói: "Chúng em cố gắng để thi tốt Kỳ thi HSG cấp quận vào đầu tháng 2-2020". Theo thầy Khanh, lớp có 8 HS dự thi Lý thuyết và 5 HS thi thực hành. Các em phải nỗ lực gấp đôi để theo kịp chương trình tại lớp vào buổi sáng, còn buổi chiều học ở lớp ôn bồi dưỡng HSG. Sau khi ôn phần lý thuyết, thầy cho các em làm bài tập nâng cao, gợi mở bài học để các em trao đổi tìm cách giải, qua đó rút kinh nghiệm cho mỗi dạng bài.

Thầy Phạm Phước Phi Khanh thảo luận bài tập cùng học sinh. 

Hơn 20 năm công tác là cũng ngần ấy năm thầy Khanh tham gia bồi dưỡng HSG của trường. HS trong đội tuyển do thầy bồi dưỡng đều có thành tích. Năm học 2018-2019, 7/7 HS của trường thi HSG môn Sinh học cấp quận đều đạt giải (trong đó có 1 em đạt giải Nhất cấp thành phố). Thầy Khanh chia sẻ: "Phương châm của tôi là "mưa dầm thấm lâu", nghĩa là phải theo sát và cung cấp kiến thức cho các em thường xuyên, liên tục. Tôi có bộ bài giảng riêng với kiến thức cơ bản nhất, dễ nhớ. Các em chịu học thì sẽ thành công". Trần Thị Như Huỳnh, HS lớp 10A1 (HSG đạt giải Nhất môn Sinh học cấp thành phố năm học 2018-2019), cho biết: "Thầy Khanh rất tận tụy và giảng bài rất hay. Giờ học của thầy lúc nào cũng vui vì thầy có nhiều kiến thức thực tế sinh động". Như Huỳnh là một trong số những HS vượt khó, học giỏi của trường, được nhận học bổng khuyến học (do một cựu HS của trường tài trợ mỗi năm 2,5 triệu đồng/HS).

Năm học 2018-2019, Trường THCS&THPT Tân Lộc có 45 HSG cấp thành phố về lý thuyết, thực hành các bộ môn và máy tính cầm tay; 6 GV THCS đạt giáo viên giỏi (GVG) cấp quận và 1 GV THPT đạt giải 3 GV Chủ nhiệm giỏi cấp thành phố. Hiện, trường có gần 2.000 HS với 121 cán bộ, GV. Thầy Nguyễn Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường chuẩn bị nguồn cho đội tuyển HSG từ lúc các em học lớp 6 và có năng lực ở bộ môn mũi nhọn (Toán, Hóa, Sinh) để bồi dưỡng. Đến khi các em vào cuối năm lớp 8, trường sẽ lập đội tuyển HSG của trường. "Thầy trò rất nỗ lực dù trường còn thiếu phòng học bồi dưỡng HSG", thầy Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ. Dịp 20-11 năm nay, Trường THCS&THPT Tân Lộc là một trong 2 đơn vị của ngành giáo dục thành phố vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ năm học 2018-2019.   

Nhiều năm qua, Thốt Nốt luôn là một trong những đơn vị có nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục, nhất là những phong trào mũi nhọn. Theo lãnh đạo ngành giáo dục quận Thốt Nốt, đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Quận ủy, HĐND, UBND quận; sự ủng hộ của hệ thống chính trị, xã hội và phụ huynh; cùng nỗ lực của tập thể cán bộ, GV, HS. Thầy Nguyễn Văn Chuyên, chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Thốt Nốt, cho biết: "Đội ngũ cán bộ, GV của quận nhiệt tình, yêu nghề, thường xuyên tự học, tự rèn nâng cao chuyên môn, đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ. HS có truyền thống hiếu học và được sự quan tâm của phụ huynh". Bên cạnh đó, mạng lưới trường lớp được quy hoạch và xây dựng hợp lý, thuận lợi cho việc đi lại và học tập của HS; các phong trào giữa các trường tương đối đồng đều. Tuy nhiên, khó khăn của quận hiện nay vẫn là tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày còn thấp, chưa đáp ứng hết điều kiện thực hiện giáo dục kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin cho HS. Một số trường còn thiếu phòng dạy bồi dưỡng HSG.

Dù vậy, năm học vừa qua, ngành giáo dục Thốt Nốt có những GV tiêu biểu trong công tác bồi dưỡng HSG. Điển hình là cô Nguyễn Thị Thu Huyền, Trường Tiểu học Thuận An đạt giải Nhì GVG cấp thành phố; cô Đỗ Ngọc Duyên, GV Trường THCS Thốt Nốt, đạt giải Nhì hội thi GVG cấp quận và hướng dẫn HS đạt giải Nhất HSG Tin học, giải Nhất Hội thi Tin học trẻ thành phố. Sắp tới, quận tiếp tục đầu tư hợp lý để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2018-2019, quận Thốt Nốt có 31 trường tiểu học, THCS (trong đó có 2 trường THCS &THPT), với hơn 21.700 HS. Bậc tiểu học có 3 HS đạt HSG tại Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố; 38 GV đạt giải Hội thi GV dạy giỏi cấp thành phố. Bậc THCS có 143 HS đạt HSG tại nhiều hội thi cấp thành phố và 1 HS đạt giải Hội thi Tin học trẻ cấp quốc gia...

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết