22/07/2021 - 08:08

Dịch COVID-19 gây khó cho việc tiêu thụ nhiều loại nông sản 

Nhãn Ido được trồng tại một hộ dân ở phường Thới An, quận Ô Môn, TP CầnThơ.

(CT) - Nông dân trồng nhãn, chôm chôm, dâu và nhiều loại trái cây có múi tại TP Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL đang gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm do dịch COVID-19 làm sức tiêu thụ hàng hóa chậm.

Hiện nhãn Ido, nhãn xuồng cơm vàng, thanh nhãn… ở ÐBSCL đã chín, cần thu hoạch nhưng nông dân phải “neo” trên cây do thương lái không thu mua hoặc chỉ thu mua với số lượng nhỏ phục vụ tiêu thụ tại địa phương. Nông dân trồng chôm chôm, dâu và các loại trái cây có múi, nhất là chanh, cũng chưa bán được hàng. TP Cần Thơ có 22.830ha cây ăn trái các loại, với sản lượng thu hoạch cả năm dự kiến 83.016 tấn. Những tháng qua, sầu riêng, măng cụt, mận, bưởi… vào mùa thu hoạch rộ và nông dân tiêu thụ được sản phẩm với mức giá đảm bảo có lời. Khi nhãn, chanh, dâu… đang hoặc chuẩn bị thu hoạch lại trùng với thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên diện rộng nên nông dân khá lo về đầu ra của sản phẩm. Theo rà soát, thống kê của ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ, nhãn được trồng tại Thốt Nốt, Phong Ðiền, Cờ Ðỏ, Thới Lai, Ô Môn đang trong giai đoạn thu hoạch, với tổng sản lượng là 2.912 tấn. Tại Ô Môn không có thương lái thu mua, nông dân để trái chín trên cây không thu hoạch (ước khoảng 50 tấn), tại Cờ Ðỏ thu hoạch rộ vào tháng 8 và tháng 9-2021 với sản lượng trên 1.500 tấn. Dâu hạ châu Phong Ðiền cũng đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch, với sản lượng trên 9.000 tấn và nhiều nhà vườn chưa tìm được thương lái thu mua... Nhiều nông sản khác như: rau ăn lá, trái bắp... cũng khó tiêu thụ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đang tích cực phối hợp Sở Công Thương và các sở ngành, đoàn thể để kết nối cung - cầu, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết