21/05/2011 - 09:25

Đi đứng trở lại sau 5 năm bị liệt

Một thanh niên bị liệt vì tai nạn giao thông vừa có thể đứng dậy và bước đi chập chững sau quá trình điều trị bằng phương pháp kích thích điện từ vào cột sống. Thành tựu này được y học đánh giá là bước đột phá trong việc trị liệu đối với bệnh nhân bại liệt.

Ảnh: Guardian 

5 năm trước, anh Rob Summers - một vận động viên bóng rổ ở bang Oregon (Mỹ) - bị xe hơi tông phải khiến anh bị liệt từ phần ngực trở xuống và các bác sĩ khẳng định anh phải ngồi xe lăn suốt đời. Tuy nhiên, sau quá trình điều trị mang tính lịch sử, anh chàng 25 tuổi này đã có thể cử động phần hông, đầu gối, mắc cá, các ngón chân cũng như khôi phục một phần chức năng bàng quang và sinh dục. Đáng kể hơn, Summers còn có thể đứng và tự bước đi vài bước nhỏ mà không cần sự trợ giúp.

Trước đó, Summers đã trải qua 2 năm luyện tập nghiêm ngặt với các nhà vật lý trị liệu. Hằng ngày, các chuyên gia này xoa bóp chân cho anh nhằm kích thích cột sống sản sinh ra cử động cơ. Thời gian sau, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để cấy vào cột sống anh một thiết bị kích thích điện từ, nhằm tạo ra các tín hiệu giống như tín hiệu từ não dùng để sản sinh cử động cho cơ thể.

Theo bác sĩ Susan Harkema thuộc Đại học Louisville - trưởng nhóm điều trị, việc đi đứng trở lại của Summers đã mở ra cơ hội lớn cho việc điều trị đối với các bệnh nhân bị liệt vì nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, bà khẳng định con đường phía trước còn dài và đây không phải là trường hợp chữa trị một người bị liệt hoàn toàn mà chỉ mang tính chất cải thiện tình trạng bệnh. Thực tế, sau khi gặp tai nạn, cơ thể Summers vẫn khá khỏe mạnh và anh vẫn còn duy trì một phần cảm giác. Vì thế, trường hợp bình phục của anh cũng mang tính cá biệt. Các chuyên gia cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu và thử nghiệm nữa mới có thể xác định phương pháp kích thích điện từ có thể áp dụng cho các bệnh nhân bị liệt khác hay không.

BẢO TRÂM (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết