19/02/2023 - 14:41

Di chứng gãy xương đùi khiến cụ ông đau nhức 46 năm  

(CT) - Cụ ông 75 tuổi ở tỉnh An Giang chịu đựng 46 năm đau nhức, đi lại khó khăn khi không may bị tai nạn gãy xương đùi nhưng không chữa trị đến nơi đến chốn. Mới đây các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã phẫu thuật thành công, giúp ông thoát khỏi các cơn đau dai dẳng. 

Sau phẫu thuật, cụ ông bớt đau nhiều, cải thiện vận động. Ảnh do BV cung cấp. 

 Sau tai nạn khi còn trẻ, cụ V gãy xương đùi trái, có điều trị tại cơ sở y tế. Sau lần đó, cụ V lại bị té, đã để nguyên tình trạng, không điều trị. Từ đó, cụ ông H. H. V hay bị đau nhức, đi lại khập khiễng do lệch trục xương.

Gần đây, cụ V đau khớp gối trái, đau đớn nhiều khi ngồi xổm. Gia đình đưa cụ đến BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị. Qua thăm khám và kết quả các cận lâm sàng, bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp chẩn đoán đây là trường hợp lệch trục xương đùi dẫn đến thoái hóa khớp gối do di chứng gãy xương. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt xương đùi chỉnh trục, chờ liền xương sẽ thay khớp gối trái toàn phần cho ông cụ. 

Theo Ths.BS Lê Dũng, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, đây là trường hợp hiếm, phức tạp, các bác sĩ đã kỳ công tính toán từng chi tiết để thực hiện ca phẫu thuật đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, xương đùi trái thẳng trục, giảm đau rõ rệt, cải thiện vận động. 

BS Lê Dũng cho biết thêm, với tổn thương của người bệnh này, nếu đến BV kịp thời, điều trị đúng phương pháp thì tình trạng không trở nên nghiêm trọng như vậy. Sau phẫu thuật, cụ ông V kiên trì tập vật lý trị liệu 6 tháng theo chỉ định và chờ liền xương để tiếp tục phẫu thuật thay khớp gối trái toàn phần thì khả năng phục hồi chức năng vận động trên 90%. 

BS Dũng cũng khuyến cáo, người dân khi bị các chấn thương tổn thương đến xương khớp cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị đúng phương pháp. Không nên tự điều trị tại nhà, tình trạng bệnh không được cải thiện, có thể gây chấn thương nặng, hoại tử, nhiễm trùng khó hồi phục hoặc để lại di chứng kéo dài.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết