27/02/2018 - 16:43

Đến bác sĩ trễ, mụn trứng cá nhỏ để lại sẹo to 

“Sao có cái mặt tiền mà để mụn nổi dữ vậy” là câu cửa miệng mà Ngọc Lan thường nghe người khác hỏi trong giai đoạn mặt cô nổi mụn, khiến Lan mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người. Dù Lan đã thử đủ cách trị mụn dân gian nhưng da mặt ngày càng sần sùi, viêm tấy, mụn lại lan rộng...

Trăm cách trị mụn

Ngọc Lan kể, trước đây, da cô khá mịn màng. Dạo nọ, đến hạn nộp luận văn tốt nghiệp, Lan tăng tốc độ làm việc, nên thường uống cà phê để thức khuya. Một thời gian sau da có dấu hiệu thô ráp, rồi hai bên má nổi vài nốt mụn. Cô thấy ngứa ngáy, gãi còi mụn, khiến nốt mụn bị viêm, sau đó mụn nổi lan dần, có cả mụn mủ, xuất hiện tập trung ngày càng nhiều ở hai gò má. Lan hốt hoảng, thử các cách trị mụn dân gian, như đắp nghệ tươi trộn mật ong, lăn hột gà luộc lên vùng da mặt bị mụn… Hiệu quả đâu không thấy, chỉ thấy tình trạng mụn gây cho da mặt viêm tấy. Cuối cùng, Lan phải đến Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ để được các bác sĩ khám, tư vấn điều trị cho thuốc uống, thuốc thoa kết hợp với kỹ thuật cao suốt 2 tháng đồng thời thực hiện chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, da mặt mới cải thiện, hồi phục trở lại.

Cán bộ y tế Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền mụn trứng cá cho học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng. 

 

Bạn Hòa Hương, sinh viên năm cuối của Trường Đại học Cần Thơ cũng khốn khổ với mặt nổi mụn. Nghe người quen chỉ dẫn, Hương đến một thẩm mỹ viện ở quận Ninh Kiều để bắn lazer trị mụn, mỗi đợt điều trị 200.000 đồng. Theo lời Hương kể, suốt mấy tháng đeo đẳng điều trị, tình trạng mụn cứ giảm rồi lại tăng lên. Gương mặt của cô gái trẻ bị lấm tấm nhiều nốt mụn đỏ, lại có nhiều vết sạm đen do di chứng của mụn.

Các chuyên gia da liễu cho biết, hầu hết mọi người khi trải qua tuổi vị thành niên, do những biến đổi về nội tiết tố và hóc môn, đều gặp phải tình trạng mụn trứng cá. Mặc dù mụn trứng cá khá phổ biến nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý  tuổi dậy thì. Bạn Nguyễn Phúc Hậu, lớp 12 Trường THCS Nguyễn Việt Hồng, tâm sự: “Khi mặt tự dưng bị nổi những dề mụn dày đặc, em sốc lắm. Mẹ mua đủ thứ sữa rửa mặt, các loại kem này nọ về cho em thoa nhưng cũng không khỏi. Em buồn lắm, không dám chụp hình với các bạn”.

Phải đến bác sĩ chuyên khoa

Nhiều trường hợp, Bệnh viện Da liễu là điểm đến sau cùng của người bị mụn trứng cá, sau khi đã điều trị ở nhiều nơi mà bệnh không thuyên giảm lại còn trầm trọng. Nếu như ngay từ đầu, mụn trứng cá được điều trị đúng cách với bác sĩ chuyên khoa da liễu thì đã tránh được nhiều biến chứng đáng tiếc cho làn da, nhất là hạn chế tình trạng sẹo rỗ trên da mặt.

Bác sĩ CKI Phạm Đình Tụ, Phó Trưởng Khoa Nội trú, Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ cho biết, mụn trứng cá là kết quả của tình trạng tăng tiết chất bã và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã hoặc do vi khuẩn Propionibacterium acnes. Các loại mụn trứng cá thường gặp như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc,... khu trú ở vị trí tiết nhiều chất bã như mặt, lưng, ngực. Theo bác sĩ Phạm Đình Tụ, mụn trứng cá không đáng lo ngại nếu điều trị sớm và đúng cách. Những loại mụn khác nhau sẽ được bác sĩ da liễu chỉ định những phác đồ điều trị khác nhau, kết hợp giữa thuốc uống, thuốc bôi, phối hợp với từng loại kỹ thuật cao phù hợp và đúng cách giúp mụn tự xẹp mà không để lại sẹo, ít bị thâm da, da phục hồi trở nên mịn màng, tươi trẻ. Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá do tăng tiết bã nhờn nên mụn dễ tái phát. Người bệnh cần hạn chế thực phẩm giàu đường, chất béo, nên ăn nhiều rau củ quả tươi để bổ sung vitamin cho da, uống nhiều nước, giúp da khỏe mạnh, hạn chế tình trạng nổi mụn. Đắp mặt nạ với các thành phần từ thiên nhiên cũng giúp tái tạo làn da khỏe đẹp.

Theo bác sĩ Phạm Đình Tụ, giới trẻ hiện nay có sở thích ăn thức ăn nhanh chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, ít ăn rau củ quả, ít uống nước, nên khiến cho da mau lão hóa, già trước tuổi. Nhiều người lo lắng liệu mụn trứng cá có yếu tố di truyền không. Theo lý giải của bác sĩ da liễu, mụn trứng cá không di truyền nhưng làn da có di truyền. Do đó, nếu cha mẹ có làn da tiết nhiều bã nhờn thì khi sinh con có làn da tiết bã nhờn, sẽ có nhiều nguy cơ nổi mụn giống cha mẹ.

Hiện nay, Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ triển khai nhiều kỹ thuật cao để điều trị các bệnh lý về mụn trứng cá. Điển hình như kỹ thuật lazer YAG, đối với những trường hợp nhiều mụn, thực hiện liệu trình bắn tia từ 1 – 2 lần/tuần, kỹ thuật điện di đa trị liệu kết hợp sử dụng thuốc ức chế tiết bã nhờn, sẽ rút ngắn thời gian điều trị mụn, mang lại hiệu quả điều trị cao. Một kỹ thuật khác điều trị hiệu quả mụn trứng cá là sử dụng ánh sáng xanh, trị khỏi mụn không để sẹo, ít để thâm. Ngoài ra, với tình trạng sẹo do mụn, bệnh viện có kỹ thuật trích ly huyết tương giàu tiểu cầu, sửa chữa những khiếm khuyết của da mặt bằng tế bào gốc, giúp da tái tạo, căng mịn màng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mụn trứng cá