25/06/2019 - 08:06

Lãnh đạo Cần Thơ tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Đề xuất liên kết đào tạo nhân lực, đầu tư phát triển kinh tế 

(CT)- Ngày 24-6, ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, tiếp bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung tiếp bà Wendy Matthews.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung tiếp bà Wendy Matthews.

Tại buổi tiếp, bà Wendy Matthews, cho biết những năm qua quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và New Zealand có bước tăng trưởng ấn tượng (tăng 17% trong năm 2018). Đặc biệt, TP Cần Thơ và New Zealand đạt được kết quả khả quan trong lĩnh vực giáo dục với nhiều sinh viên, cán bộ của thành phố được cử đi học tập, đào tạo, tập huấn tại quốc gia này. Đến với TP Cần Thơ lần này, bà Wendy Matthews mong muốn  lãnh đạo thành phố chia sẻ về kế hoạch triển khai xây dựng thành phố thông minh, cơ hội và thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ trong vòng 5 năm tới.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà bà Đại sứ dành cho TP Cần Thơ. Đồng thời, cho biết, với vai trò, vị trí địa lý đặc biệt, TP Cần Thơ có nhiều thế mạnh nhưng cũng đối mặt với các thách thức. Đặc biệt là tình trạng biến đổi khí hậu, việc xây dựng các đập thủy điện thượng nguồn… Hiện thành phố và vùng ĐBSCL đã chủ động có kế hoạch thích ứng với tình hình này. Bí thư Thành ủy mong muốn với nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia, New Zealand tiếp tục hỗ trợ, liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng của thành phố. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp New Zealand đầu tư vào các lĩnh vực thành phố đang thu hút: nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, logistics...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh trao quà lưu niệm cho bà Wendy Matthews.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh trao quà lưu niệm cho bà Wendy Matthews.

* Cùng ngày, ông Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tiếp bà Wendy Matthews. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand thời gian qua rất hiệu quả và thực chất. Đồng thời, đưa ra 3 đề nghị mong muốn New Zealand hỗ trợ trong thời gian tới: tiếp tục liên kết, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục với các chương trình hỗ trợ học bổng; cải tiến chương trình đào tạo phù hợp với học sinh, sinh viên, cán bộ của Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Ngoài ra, với những kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sạch, theo tiêu chuẩn, New Zealand có thể tư vấn, hỗ trợ để sản phẩm của Việt Nam thâm nhập thêm nhiều thị trường. Hiện Việt Nam và New Zealand đều tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương- CPTPP. Do đó, thành phố mong muốn New Zealand tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu giữa 2 quốc gia.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết