04/02/2017 - 16:13

Để tim luôn khỏe mạnh

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tim là "sát thủ" số 1, gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác. Đáng ngại là nguy cơ mắc bệnh tim phụ thuộc vào những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, bao gồm tuổi tác và tiền sử bệnh của gia đình. Tuy vậy, Hiệp hội Tim Mỹ (AHA) cho biết chủ động theo dõi các thông số sức khỏe trái tim và thực hiện một vài thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp chúng ta duy trì một trái tim khỏe và đẩy lùi nguy cơ tử vong vì các bệnh liên quan đến tim.

Phát ngôn viên AHA - bác sĩ Suzanne Steinbaum - cho biết khoảng 80% trường hợp bệnh tim là có thể phòng ngừa. Theo đó, AHA khuyến nghị mọi người nên nắm rõ 4 thông số hết sức quan trọng đối với sức khỏe tim của mình, bao gồm: huyết áp, đường huyết, mỡ trong máu (cholesterol) và chỉ số khối cơ thể - BMI (lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét), trên 25 là thừa cân, trên 30 là béo phì).

Ảnh: healthtap.com

Ngoài việc nắm vững kiến thức về 4 thông số kể trên, AHA còn khuyến nghị chúng ta nên thực hiện bộ 7 thói quen (gọi là Life’s Simple 7), nhằm tăng cường sức khỏe tim mạch bản thân đồng thời tiết kiệm chi phí chăm sóc y tế quốc gia. Theo nghiên cứu tiến hành đối với 6.000 người trên 65 tuổi không có tiền sử bệnh tim, nhóm chuyên gia tại Đại học Alabama nhận thấy những người thực hiện từ 5 đến 7 quy tắc trong Life’s Simple 7 tiêu tốn ít hơn phân nửa chi phí điều trị nội trú mỗi năm. Theo đó, nhóm nghiên cứu suy luận rằng Life’s Simple 7 có tiềm năng giúp cắt giảm khoảng 41,2 tỉ USD chi phí chăm sóc y tế thường niên cho nước Mỹ.

Cụ thể, Life’s Simple 7 gồm các bước sau đây:

+ Theo dõi huyết áp: Huyết áp cao (được xác định từ mức 140/90 mm Hg trở lên) là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quị và nhồi máu cơ tim. Trái lại, việc duy trì huyết áp ở mức ổn định giúp giảm áp lực cho tim, động mạch cũng như duy trì tốt chức năng của thận lâu hơn. Chỉ số huyết áp lý tưởng là dưới 120/80 mm Hg.

+ Kiểm soát cholesterol: Cholesterol cao góp phần tạo nên các mảng bám trong mạch máu, cản trở lưu thông máu và là yếu tố gây nghẽn động mạch, dẫn đến đau tim và đột quị. Kiểm soát cholesterol là cách tốt nhất để duy trì tình trạng thông trống bên trong mạch máu, ngăn chặn nguy cơ tắc nghẽn.

+ Kiểm soát đường huyết: Đường huyết cao (nồng độ glucose trong máu khi đói trên 126 mg/dL) có thể tổn hại các mạch máu và dễ phát triển bệnh tim. Phần lớn thực phẩm chúng ta tiêu thụ được chuyển hóa thành glucose mà cơ thể dùng làm năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên theo thời gian, đường huyết cao có thể gây hại cho tim, thận, mắt và các dây thần kinh. Chỉ số đường huyết lý tưởng là dưới 126 mg/dL.

+ Siêng vận động: Thực hành lối sống năng động không chỉ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của người mắc bệnh tim, mà nó còn có thể giúp phòng tránh các chứng bệnh nghiêm trọng hơn về tim nhờ kiểm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao và béo phì.

+ Ăn uống lành mạnh: Đây là một trong những "vũ khí" tốt nhất để chống lại các bệnh tim mạch. Đơn cử, ăn nhiều rau quả tươi, ngũ cốc cùng các thực phẩm nhiều chất xơ giúp cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu cũng như duy trì mức cholesterol lành mạnh.

+ Giảm cân: Việc giảm bớt cân nặng không cần thiết đồng nghĩa bạn cũng giảm bớt gánh nặng cho một số cơ quan trong đó có tim, phổi, mạch máu và cả bộ xương.

+ Tránh xa thuốc lá: Người hút thuốc lá có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch cao hơn so với người không có thói quen này. Hơn nữa, thói quen hút thuốc khi kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác (như cholesterol cao, huyết áp cao và thừa cân hoặc béo phì) thì càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Prevention)

Chia sẻ bài viết