14/08/2019 - 19:00

Đề nghị xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành 

(CT)- UBND TP Cần Thơ vừa gửi văn bản xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích Địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành (xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền).

Hai Bảo vật quốc gia: Tượng Phật gỗ và Bình gốm (kendi) Nhơn Thành.

Trong không gian văn hóa Óc Eo ở miền Tây Nam bộ, Địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành có vị trí đặc biệt, là một trong những trung tâm dân cư tiêu biểu. Quá trình khai quật và nghiên cứu cho thấy, cư dân Óc Eo vùng Nhơn Thành có khả năng thích nghi, làm chủ thiên nhiên thông qua loại hình cư trú, kiến trúc nhà ở… Ngoài ra, địa điểm khảo cổ học này còn được xem là duy nhất thuộc dòng văn hóa Óc Eo phát hiện đầy đủ nhất về dấu tích vật chất liên quan đến hoạt động chế tác thủ công, chưa từng thấy ở nơi khác. Trong số các cổ vật tìm được trong quá trình khai quật Địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành, có 3 hiện vật, nhóm hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia, gồm: Bộ sưu tập khuôn đúc Nhơn Thành, Tượng Phật gỗ Nhơn Thành và Bình gốm (kendi) Nhơn Thành. TP Cần Thơ đang đề nghị công nhận thêm hai Bảo vật quốc gia khác là Linga - Yoni và Cà ràng, cũng được tìm thấy tại di tích này.

Để tạo cơ sở pháp lý trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di tích khảo cổ, UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, thống nhất việc thực hiện hồ sơ khoa học để đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành.

Nếu được xếp hạng, đây sẽ là Di tích Quốc gia đặc biệt đầu tiên của Cần Thơ.

Tin, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết