08/10/2015 - 21:13

Đề nghị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền biển đảo

Trước kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố, cử tri thành phố đề nghị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo Việt Nam trên báo, đài cho người dân biết. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, như sau:

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình biển, đảo, đặc biệt kể từ thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Các báo, đài Trung ương và địa phương đã thực hiện thông tin, tuyên truyền đúng quan điểm và định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông với các nội dung:

- Đấu tranh bảo vệ chủ quyền theo Công ước Luật biển COC.

- Liên tục thông tin cho nhân dân yêu hòa bình trên thế giới biết về các bằng chứng lịch sử thể hiện các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

- Những hành động ngang ngược, xâm phạm, cướp phá tài sản của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

- Hình ảnh và mưu đồ của Trung Quốc ngang nhiên cải tạo đảo trái phép ở biển Đông.

- Thông tin khách quan đa chiều dư luận trong nước và quốc tế về việc xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam.

- Thông tin về trang bị và hiện đại hóa hải quân nhằm đảm bảo phòng thủ vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo và lợi ích của ngư dân, lợi ích hàng hải quốc tế.

- Một số quan điểm về chính sách đối ngoại của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng con đường ngoại giao, hòa bình, đúng luật pháp quốc tế và không hợp tác với nước thứ ba để giải quyết.

Sở đã cùng với ngành chức năng tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong việc quản lý và cung cấp, định hướng thông tin trên các loại hình báo chí và xuất bản, cụ thể như sau:

- Đối với công tác tuyên truyền: Phát huy tính ưu việt các loại hình báo chí và tính tiện ích của internet, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; huy động mọi lực lượng của cả hệ thống chính trị đấu tranh, phản bác lại những thông tin phản động làm ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, nhất là thế hệ trẻ; thường xuyên cung cấp thông tin chính thống về tình hình chính trị- kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương thông qua Cổng Thông tin điện tử của thành phố và 33 Cổng thông tin thành phần. 6 tháng đầu năm 2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã gửi 2 văn bản và 1 Kế hoạch đến báo, đài ở Cần Thơ và Văn phòng đại diện báo chí Trung ương đóng trên địa bàn đề nghị tuyên truyền Quyết định số 616/QĐ-TTg, ngày 11-5-2015, của Thủ tướng chính phủ về tuyên truyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí thông tin tích cực về tình hình đất nước và địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề tuyên truyền biển đảo, nhất là sau vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Từ ngày 26-3 đến 31-3-2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công Hội sách và Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" TP Cần Thơ lần thứ I - 2015. Toàn bộ hiện vật tuyên truyền về biển, đảo hiện đã bàn giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiếp tục triển lãm đến các quận, huyện trên địa bàn…

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hướng dẫn các cơ quan báo, đài tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo, góp phần định hướng dư luận xã hội chuyển hóa thành thái độ đúng đắn và có hành động phù hợp tránh rơi vào bẫy "âm mưu diễn biến hòa bình" lợi dụng việc phản đối, biểu tình bảo vệ chủ quyền thành bạo loạn, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, hướng dẫn báo chí làm tốt công tác phản bác các luận điệu xuyên tạc sai sự thật, trái với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của các thế lực thù địch nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động bạo lực…

Chia sẻ bài viết