06/07/2018 - 09:21

Để Bảo tàng Cần Thơ xứng tầm  

Bảo tàng TP Cần Thơ hoạt động từ năm 2001. 17 năm qua, Bảo tàng Cần Thơ đã làm tốt công tác bảo tồn, bảo tàng, phát huy giá trị hiện vật, truyền thống, di sản. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Bảo tàng tổ chức phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng thành phố, Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Cần Thơ; trưng bày chuyên đề, triển lãm ảnh và thực hiện công tác giáo dục truyền thống và di sản văn hóa trong học đường… thu hút trên 137.000 lượt khách tham quan, đạt 137% kế hoạch năm. Cùng kỳ, Bảo tàng tổ chức sưu tầm và xác minh 260 hiện vật, đạt 130% kế hoạch năm. Những nỗ lực này của Bảo tàng thành phố rất đáng ghi nhận, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống địa phương.

Nhiều năm qua, Bảo tàng Cần Thơ luôn vượt khó, tổ chức nhiều hoạt động thu hút khách tham quan. Trong ảnh: Học sinh tham quan một triển lãm ảnh do Bảo tàng Cần Thơ tổ chức. Ảnh: DUY KHÔI

 

uy nhiên, 17 năm qua, theo thời gian, hệ thống trưng bày, bảo quản của Bảo tàng đã lạc hậu, xuống cấp nghiêm trọng. Những tháng đầu năm, Bảo tàng đã chỉnh sửa một số hạng mục của gian long trọng, khu đình thần Nam bộ, khu trưng bày Cần Thơ xưa và nay, khu văn hóa Óc Eo. Các bản đồ: địa giới, dân tộc, sông ngòi... đã được cập nhật. Song, bấy nhiêu vẫn chưa thể làm Bảo tàng hấp dẫn hơn được. Dạo quanh Bảo tàng, điều dễ nhận thấy là những hình ảnh qua năm tháng đã phai màu, đai trưng bày xuống cấp, màu sắc lợt lạt, không làm tôn lên hiện vật. Các tủ trưng bày còn cồng kềnh, thiếu thẩm mỹ nên không thu hút người xem. Hệ thống ánh sáng đơn điệu, không nghệ thuật nên các hiện vật như chìm hẳn. Đáng nói nhất là nhiều khu như đình thần Nam bộ, tái hiện chùa Ông, bốc thuốc của người Hoa… hiện vật trưng bày mục ruỗng, mối mọt gặm nhấm, nguy cơ đổ ngã, ảnh hưởng đến khách tham quan.

Mới đây, tại buổi khảo sát Bảo tàng Cần Thơ của đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung, lãnh đạo Bảo tàng kiến nghị chỉnh lý lại toàn diện Bảo tàng; sơn sửa lại tòa nhà và mở rộng phần sân, nối liền với công viên Tao Đàn; xây mới nhà kho chứa hiện vật. Những đề xuất này hy vọng sớm được triển khai, bởi sự xuống cấp và quá tải của Bảo tàng Cần Thơ hiện nay. Một ví dụ điển hình là chương trình “Sắc xuân miệt vườn” do Bảo tàng tổ chức hằng năm đã trở thành thương hiệu của Cần Thơ. Vậy nhưng không gian chật hẹp, gò bó đã làm giảm đi tính hấp dẫn của chương trình. 

Với kiến nghị trên của Bảo tàng Cần Thơ, Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Sở Kế hoạch Đầu tư tìm nguồn vốn xúc tiến dự án này. Đồng chí Trần Quốc Trung nhấn mạnh việc thi công phải chất lượng, bền vững, xứng tầm là Bảo tàng trung tâm vùng ĐBSCL. Sự quan tâm và tầm nhìn “Trung tâm vùng ĐBSCL” của lãnh đạo thành phố là rất sát hợp với bối cảnh của Cần Thơ hiện nay. Bởi với mọi địa phương, quốc gia trên thế giới, Bảo tàng luôn là bộ mặt để khách tham quan đánh giá về bề dày truyền thống và bản sắc văn hóa.

Để Bảo tàng Cần Thơ xứng tầm vùng ĐBSCL, cần lắm sự đầu tư chỉnh lý, thay đổi để cuốn hút khách tham quan.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết