18/11/2021 - 16:22

ĐBSCL không còn đủ máu cho cấp cứu bệnh nhân 

(CT) - Ngày 18-11, thông tin từ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ (BV HH-TM TPCT), nguồn máu dự trữ trong kho hiện không còn đủ cung cấp cho cấp cứu. BV kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực vận động, hiến máu. BV đảm bảo công tác lấy máu đúng theo quy định phòng, chống dịch COVID-19.

 BV HH-TM TPCT tổ chức khu vực hiến máu trước cổng, sẵn sàng nhận máu 24/24 giờ.

BV HH-TM TPCT tổ chức khu vực hiến máu trước cổng, sẵn sàng nhận máu 24/24 giờ.

BV HH-TM TPCT là ngân hàng máu của ĐBSCL, chịu trách nhiệm tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất và cung ứng máu cho 80 bệnh viện trong vùng sử dụng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Trước đây, số lượng máu trong kho khoảng 4.000 đơn vị nhưng hiện nay còn rất ít do cơ quan, đơn vị, cá nhân e ngại dịch COVID-19 nên không tổ chức cũng như tham gia hiến máu.

Từ đầu tháng 8-2021 đến nay, BV HH-TM TPCT đã nhận 6 đợt máu hỗ trợ từ Viện Huyết học truyền máu Trung ương với tổng cộng 6.650 đơn vị máu, được vận chuyển từ Hà Nội vào Cần Thơ theo đường hàng không. Tuy nhiên số lượng máu này không thấm vào đâu so với nhu cầu của 80 BV. Hiện nay, các BV trong khu vực ĐBSCL rất cần máu cấp cứu, điều trị, hằng ngày cho xe đến BV HH-TM TPCT nhận nhưng không có máu hoặc chỉ có một vài đơn vị máu.

Máu là một loại thuốc đặc biệt, đến nay dù khoa học phát triển nhưng chưa có một loại thuốc nào thay thế được máu. Máu cấp thiết cho cấp cứu, điều trị, nếu không có máu truyền, bệnh nhân sẽ tử vong.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết