23/08/2017 - 16:01

Đẩy mạnh xây dựng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao 

(CT)- UBND TP Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch số 123/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 7-4-2017 của Thành ủy Cần Thơ về xây dựng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC).

Theo đó, đẩy mạnh ứng dụng CNC trong nông nghiệp để sản xuất các sản phẩm hàng hóa có năng suất cao, giá trị lớn, an toàn, chất lượng vượt trội và khả năng cạnh tranh cao. Qua đó, góp phần đưa tốc độ tăng giá trị sản xuất nông nghiệp đến năm 2020 đạt bình quân trên 3,5%/năm trở lên.

Hoàn thành đầu tư hạ tầng 3 Khu nông nghiệp ứng dụng CNC với nòng cốt là các doanh nghiệp nông nghiệp CNC và các tổ chức khoa học, công nghệ và đào tạo tham gia đầu tư để tạo ra CNC phục vụ nông nghiệp thành phố và vùng ĐBSCL. Hình thành và phát triển 5-10 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC, hằng năm tập huấn được 500-1.000 lượt cán bộ kỹ thuật, nông dân về ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp. 

Để hoàn thành mục tiêu trên, thành phố tăng cường tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và nhân dân về vị trí và tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC. Đồng thời, vận động doanh nghiệp, nông dân tham gia các chương trình, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, đa dạng hóa nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC; đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách, một phần vốn từ ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, hạ tầng nông thôn; xây dựng và đầu tư các phòng thí nghiệm, cơ sở hạ tầng cho nhân giống, ương giống cây trồng, vật nuôi.

Tăng cường hợp tác, nghiên cứu khoa học công nghệ; nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thành phố thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm phát triển thị trường và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; thường xuyên theo dõi, phân tích thị trường, xác định các sản phẩm thế mạnh của thành phố và nhu cầu thị trường để định hướng phát triển phù hợp…

L. Mẫn

Chia sẻ bài viết