02/11/2015 - 20:27

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử phát triển kinh doanh

Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh, việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ kinh doanh là nhu cầu bức thiết của nhiều doanh nghiệp. Song, để phát triển kinh doanh trực tuyến hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng tốt mặt bằng kinh doanh, tối ưu hóa các website phù hợp với công cụ tìm kiếm,… góp phần mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng, quảng bá hình ảnh, giảm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.

* Phát triển TMĐT theo xu hướng quảng bá, tiếp thị sản phẩm

Tăng cường ứng dụng TMĐT để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh doanh được Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô ngày càng quan tâm và chú trọng.  

Đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Sở Công thương TP Cần Thơ vừa phối hợp với Cục TMĐT và Công nghệ thông tin của Bộ Công thương tổ chức hội thảo "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong TMĐT cho doanh nghiệp" năm 2015. Hội thảo tập trung giới thiệu các công cụ trực tuyến hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các hình thức bán hàng qua website hay qua mạng xã hội… Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Ứng dụng TMĐT để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hay trao đổi giao dịch mua bán trên Internet trở thành xu hướng của doanh nghiệp. Hiện nay, các website điện tử đã trở thành công cụ không thể thiếu hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, giao dịch trực tuyến, đổi mới phương thức kinh doanh, cải tiến quy trình quản lý… trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương, cho biết: Hiện nay, doanh nghiệp có sự chuyển biến trong nhận thức, chú trọng ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp quan tâm làm cách nào để bán hàng trực tuyến hiệu quả, tập trung xây dựng website với thiết kế ấn tượng, nội dung thông tin rõ ràng, tốc độ truyền tải nhanh, tối ưu hóa quá trình mua hàng và thanh toán với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn khai thác, tìm hiểu tác dụng của những công cụ hỗ trợ như: website, email, mạng xã hội… phục vụ tốt cho việc tiếp thị, quảng bá bán hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, mạng Internet có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, theo thống kê, hiện có trên 30 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội facebook. Đó chính là một trong những công cụ tiềm năng, giúp doanh nghiệp quảng bá trực tuyến hiệu quả. Trong xu thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần tích hợp công cụ thanh toán, tối ưu hóa các website phù hợp với công cụ tìm kiếm, chú trọng xây dựng website đảm bảo tính thân thiện với thiết bị di động, có tính năng tra cứu, tìm các thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất, dịch vụ cũng như các vấn đề có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp…

Chị La Thị Yến Nhi, Phó Phòng Kinh doanh tiếp thị của Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ, cho biết: Công ty đã và đang ứng dụng được một số công cụ như: website, facebook,… để hỗ trợ phát triển kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, những thông tin được chia sẻ tại hội thảo "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong TMĐT cho doanh nghiệp" rất hữu ích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn về tác dụng và lợi ích của những công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, xác định được những kênh quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả. Từ đó, giúp doanh nghiệp có hướng khai thác những công cụ hiện có tốt hơn để mở rộng việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ đặc sắc, hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn. Ngoài ra, để tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp luôn phải đặt yếu tố chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

* Phát huy hiệu quả TMĐT

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, cho biết: TMĐT thật sự là giải pháp kinh doanh mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng giải pháp quản lý toàn diện cho hệ thống bán lẻ, phù hợp với quy mô mọi cửa hàng, có thể ứng dụng trên máy tính bảng, máy tính bàn, điện thoại… Giải pháp có thể định lượng giá cả, nhập xuất hàng, quản lý công nợ nhà cung cấp, quản lý hàng tồn kho; thu thập thông tin về khách hàng dễ dàng, có tổng đài chăm sóc khách hàng… Ngoài ra, doanh nghiệp cần liên hệ với các ngân hàng có uy tín để bảo đảm về tài chính cũng như liên hệ với các tổ chức an ninh mạng để bảo mật, an toàn trong giao dịch điện tử cho khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Trọng, chuyên viên Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, chia sẻ: Để tăng doanh số bán hàng trong mùa lễ hội, doanh nghiệp cần tập trung quảng cáo qua mạng xã hội, xác định khách hàng tiềm năng, như: thu nhập, giới tính, độ tuổi, nơi sống, mối quan hệ, sở thích… Đây là giải pháp giúp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. Thiết kế hình ảnh sản phẩm phải đẹp, hấp dẫn, phù hợp với khách hàng mục tiêu, thông điệp quảng cáo cũng cần phải được đầu tư hay và hấp dẫn. Triển khai chương trình khuyến mãi độc đáo, giảm giá, quà tặng đi kèm, miễn phí vận chuyển, tặng phiếu giảm giá, giảm giá trên đơn hàng… Ngoài ra, tìm hiểu các website có gói quà sáng tạo, như: Lazada.vn, tiki.vn… để tạo ấn tượng cho người mua hàng. Xây dựng các chính sách đổi trả hấp dẫn với nội dung thông tin rõ ràng, đầy đủ đối với các mặt hàng thời trang, hàng kỹ thuật… giúp khách hàng yên tâm khi mua sắm. Chuẩn bị kỹ thuật, nhân lực, như: chuẩn bị về nhà cung cấp, đảm bảo hàng luôn có sẵn trong kho, nhân viên hỗ trợ trực tuyến, nhân viên bán hàng, hotline… sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian tới, Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo, lớp tập huấn về TMĐT cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về TMĐT cũng như lãnh đạo của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để cung cấp những thông tin mới nhất về quy trình thông báo đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương. Ngoài ra, phổ biến những xu thế phát triển TMĐT, tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến trên website tìm kiếm, xây dựng kế hoạch marketing trực tuyến, tối ưu hóa các website phù hợp với các công cụ tìm kiếm,… Đồng thời, Sở Công thương thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết