13/06/2021 - 09:55

Đau, tê bì các ngón, coi chừng hoại tử chân 

(CTO) - Các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị tắc động mạch chi cấp tính, đe dọa hoại tử chân, nguyên nhân là do xơ vữa mạch máu và tình trạng tăng đông máu.

Đoạn huyết khối gây tắc mạch trong lòng chi dưới đe dọa hoại tử chân người bệnh. Ảnh BV cung cấp. 

Ông C.V.N (58 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vào viện ngày 7-6 vì triệu chứng đau, tê, lạnh nhiều, mất cảm giác bàn chân trái. Qua thăm khám và kết quả chụp MSCT, các bác sĩ chẩn đoán ông N bị tắc hoàn toàn động mạch chậu, đùi, khoeo và cẳng chân trái do xơ vữa mạch máu và tình trạng tăng đông máu hình thành huyết khối. Các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh, trong hơn 1 giờ, dùng ống thông chuyên dụng lấy ra toàn bộ đoạn huyết khối dài 80cm trong mạch máu. Sau can thiệp, người bệnh đi lại được, 2 chân hồng hào, hết tê, hết lạnh, mạch máu 2 chân đập tốt.

ThS.BS Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực cho biết tắc động mạch chi cấp tính xảy ra do tắc nghẽn đột ngột lòng động mạch bởi cục máu đông hay một mảng xơ vữa, dị vật… Hậu quả là làm thiếu máu nuôi cấp tính phần chi mà động mạch đó nuôi dưỡng, nếu tình trạng không được giải quyết kịp thời, phần chi sẽ bị hoại tử trong vòng vài giờ đến vài ngày.

Đối tượng có nguy cơ tắc động mạch chi cấp tính gồm người có bệnh lý tim mạch như rung nhĩ, hẹp van 2 lá, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, u nhày nhĩ trái, phình động mạch, xơ vữa động mạch, viêm mạch máu; người mắc các bệnh lý tăng đông máu như đa hồng cầu, tăng tiểu cầu, ung thư; người bị đái tháo đường, tăng lipid máu. Ngoài ra, người hút thuốc lá, từ 50 tuổi trở lên hay thường xuyên sử dụng các thuốc ngừa thai, chất gây nghiện cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bác sĩ Tuấn cũng đặc biệt lưu ý các triệu chứng ban đầu của tắc động mạch chi cấp tính dễ lầm lẫn với các bệnh về xương khớp nên người bệnh thường chủ quan, bỏ sót hoặc chậm trễ đi khám. Do đó khi có một trong những triệu chứng như đau xảy ra đột ngột, dữ dội ở chi hay cảm giác tê bì, kiến bò vùng da chi bị tắc mạch, mất cảm giác, chi lạnh và tái nhợt, cử động các ngón yếu, thậm chí liệt hoàn toàn, nên kịp thời đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa mạch máu, tránh hậu quả đáng tiếc.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết