05/10/2016 - 16:19

Dấu hiệu cho thấy cơ thể cần bổ sung chất đạm

Chúng ta cần chất đạm để tạo thành cơ (bắp thịt) cũng như giúp cơ thể phục hồi năng lượng tiêu hao bởi các hoạt động thường ngày. Vì vậy, nếu không hấp thu đầy đủ chất đạm, chúng ta sẽ trở nên yếu ớt và dễ ngã bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu giúp nhận biết cơ thể đang thiếu hụt chất đạm:

Thèm ăn. Cảm giác thèm ăn liên tục và thường ăn vặt giữa các bữa ăn chính có thể là kết quả của chế độ ăn chứa nhiều chất bột đường nhưng nghèo chất đạm.

Lâu hồi phục sau chấn thương. Cơ thể thường cần rất nhiều đạm để chữa lành các tế bào da và tái tạo mô mới. Do đó, nếu bạn bị đứt tay và nhận thấy vết thương lâu lành, chế độ ăn hiện tại của bạn có lẽ thiếu hụt chất đạm, cần phải tăng cường.

Da bong tróc, tóc thưa và rụng. Hiện tượng da bong tróc, móng dễ xước, tóc thưa thớt và bị rụng chính là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể không hấp thu đủ chất đạm từ chế độ ăn hàng ngày.

 

Đau cơ và khớp. Yếu cơ và đau khớp cũng là hệ quả của tình trạng cơ thể bị thiếu đạm. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên thay chế độ ăn từ thực phẩm chế biến và nhiều tinh bột bằng thức ăn chứa hàm lượng đạm cao như cá, thịt gà, trứng và sữa.

Bị phù. Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn chất dịch cơ thể tích tụ trong các mô, đặc biệt ở vùng mắt cá chân và bàn chân. Vì vậy, bạn nên nghĩ tới việc bổ sung đạm nếu phát hiện cơ thể bị phù hoặc trữ nước.

Khả năng miễn dịch thấp. Cơ thể nhiễm bệnh thường xuyên chứng tỏ chức năng miễn dịch của bạn suy giảm. Do các tế bào miễn dịch được cấu tạo từ các prôtêin, nên khả năng miễn dịch yếu đi có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt chất đạm.

Để bảo đảm cơ thể hấp thu đầy đủ chất đạm thì ngoài những loại thực phẩm thông dụng như cá, thịt, trứng và sữa, chúng ta có thể tăng cường nguồn đạm từ thực vật như đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, hạt mè, hạt hướng dương, bơ thực vật như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân và những loại rau màu xanh đậm.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết