27/04/2021 - 20:56

Đặt máy tạo nhịp tim thành công cho cụ ông 100 tuổi 

(CT) - Ngày 27-4, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết đã đặt máy tạo nhịp tim thành công cho cụ ông 100 tuổi. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện đặt máy tạo nhịp tại BV.

Cụ ông đã hết chóng mặt khi đặt máy tạo nhịp tim. Ảnh: BV cung cấp

Cụ ông đã hết chóng mặt khi đặt máy tạo nhịp tim. Ảnh: BV cung cấp 

Cụ ông ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ được chuyển đến cấp cứu ngày 22-4 do hoa mắt, choáng váng, muốn ngất. Bệnh nhân rất nguy kịch do nhịp tim rất chậm, bác sĩ đã tư vấn cho người nhà và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch. Sau đặt máy, nhịp tim bệnh nhân 60 lần/phút. Sau đó, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Bệnh nhân hết triệu chứng chóng mặt và ra viện ngày 27-4.

Theo Ths.Bs Thân Hoàng Minh, Khoa Nội tim mạch - Khớp, khi nhịp tim quá chậm 30-40 nhịp/phút sẽ dẫn đến lưu lượng máu lên não giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp oxy và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não. Não bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi... Nặng hơn, có thể dẫn tới ngất. Nếu cơn ngất quá 3 phút sẽ dẫn đến chết não không hồi phục, đột tử. Tạo nhịp vĩnh viễn là lựa chọn điều trị khi nhịp tim chậm có kèm theo các triệu chứng, quan trọng hơn là phòng ngừa được nguy cơ chết đột ngột.

H.HOA

Chia sẻ bài viết