12/12/2015 - 15:26

Diễn viên, đạo diễn châu Á:

Danh tiếng tăng nhanh khi hợp tác với Hollywood

* Sao Hàn được công nhận tài năng ở Hollywood

Đó là nam diễn viên Lee Byung Hun, một trong những sao Hàn hiếm hoi có đất diễn trong các phim kinh phí lớn của Hollywood.

Lee Byung Hun bắt đầu từ sự nghiệp diễn xuất từ năm 1991 với các vai diễn trong phim truyền hình, năm 2001 anh lấn sân màn ảnh rộng với tác phẩm "Joint Security Area", nhưng phải đến "A Bittersweet Life" (2005) diễn xuất của anh mới được chú ý. "A Bittersweet Life" được chọn chiếu tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) và được giới phê bình quốc tế khen ngợi, đặc biệt là diễn xuất đầy nội tâm của Lee Byung Hun. Vai diễn đã mang về cho Lee Byung Hun danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại giải Hiệp hội phê bình Hàn Quốc. Sau đó, anh tiếp tục thành công với "The Good, The Bad and The Weird", "Iris" và bắt đầu được các nhà làm phim Hollywood để mắt tới.

 

Đến Hollywood, Lee Byung Hun đóng vai Storm Shadow trong "bom tấn" hành động "G.I Joe: The Rise of Cobra", sánh bước cùng dàn sao gồm Channing Tatum, Joseph Gordon-Levitt… Diễn xuất ấn tượng của Lee Byung Hun khiến các nhà làm phim tiếp tục mời anh tham gia phần hai của "bom tấn" hành động này. Không những thế, anh còn tạo dấu ấn riêng với các vai phản diện, thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng và sâu sắc. Chẳng hạn, trong "Red 2", Lee Byung Hun trở thành sát thủ Han Cho Bai luôn gây ám ảnh cho người xem; trong "Terminator: Genisys", anh trở thành kẻ hủy diệt thế hệ T-1000 với tạo hình và diễn xuất xuất sắc. Hiện Lee Byung Hun đang bận rộn với các dự án đáng chú ý của Hollywood: "Rush Hour 4", "Beyond Deceit", "The Magnificent Seven"…

* Lý An luôn được Hollywood ngã mũ thán phục

Lý An là một trong những đạo diễn tài của Trung Quốc luôn được Hollywood nể trọng. Nhắc đến ông là nghĩ ngay đến những tác phẩm xuất sắc về nội dung lẫn nghệ thuật, đặc biệt là dùng kỹ xảo điện ảnh để chuyển tải thế giới nội tâm phức tạp của con người.

 

Phim của Lý An luôn được các hãng phim Hollywood chi mạnh tay, nổi bật là "Crouching Tiger, Hidden Dragon", "Brokeback Mountain", "Life of Pi"… Các tác phẩm của Lý An luôn tạo dấu ấn với hình ảnh trau chuốt, kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt và thể hiện tinh tế tâm lý con người. Tác phẩm "Life of Pi" từng khiến cả thế giới sửng sốt. Nhà phê bình Roger Ebert cho rằng tiểu thuyết "Life of Pi" không thể dựng thành phim bởi câu chuyện quá khó để có thể tái hiện sinh động. Nhưng Lý An khiến cả thế giới ngạc nhiên trước những gì ông mang đến: một câu chuyện về ý chí sinh tồn được chuyển tải bằng hình ảnh đẹp và sống động đến nghẹt thở. Betsy Sharkey- cây bút của tờ Los Angeles Times, bày tỏ thán phục: "Kể từ "Avatar" của đạo diễn James Cameron, lần đầu tiên có thêm bộ phim 3D có được vẻ đẹp phi thường đến vậy".

Lý An là đạo diễn châu Á đầu tiên sở hữu cả ba giải thưởng Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và cũng là đạo diễn duy nhất sở hữu hai lần giải Gấu Vàng, Sư Tử Vàng. Hiện Lý An đang hợp tác với hãng Studio 8, làm phim về trận đấu quyền anh nổi tiếng giữa Joe Frazier và Muhammad Ali diễn ra tại quốc gia Đông Nam Á vào năm 1975.

MINH NHIÊN
(Tổng hợp từ koreatimes, hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết