04/07/2011 - 08:30

KẾT QUẢ TỔNG TUYỂN CỬ TẠI THÁI LAN

Đảng Vì nước Thái của bà Yingluck Shinawatra giành thắng lợi

Những người Thái ủng hộ bà Yingluck vui mừng chiến thắng của đảng Puea Thai. Ảnh: AFP

Khoảng 10 giờ tối qua tại Thái Lan, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử lần thứ 26 ở nước này với chiến thắng được coi là vang dội thuộc về đảng Puea Thai (Vì nước Thái) của bà Yingluck Shinawatra. Với 97% số phiếu đã kiểm, hãng tin Pháp AFP cho biết đảng Puea Thai giành được tổng cộng 263 ghế trong Quốc hội 500 thành viên của nước này. Còn đảng Dân chủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva chỉ giành được 161 ghế. Các đảng nhỏ đáng kể khác gồm Bhumjai Thai, ChartThai Pattana, Chart Pattana Chart Pandin lần lượt giành được 41, 12 và 8 ghế, theo Bangkokpost.

Trước khi Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố kết quả bầu cử, bà Yingluck đã có bài phát biểu “ăn mừng” trước trụ sở của đảng Puea Thai tại Bangkok. Bà nêu rõ: “Tôi không muốn nói rằng đây là chiến thắng của tôi và đảng Puea Thai, mà tôi muốn nói rằng người dân Thái Lan đã trao cho tôi cơ hội đem hết khả năng tốt nhất của mình phục vụ đất nước”. Bà cho biết đảng Puea Thai đã tiếp xúc và thảo luận với đảng ChartThai Pattana để thành lập chính phủ liên minh, trong đó vẫn có cơ hội cho nhiều đảng phái khác.

Trong khi đó, dù mới chỉ biết được kết quả thăm dò dư luận ngoài thùng bỏ phiếu, anh trai bà Yingluck - cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đang sống tại Dubai (Các tiểu vương quốc A-rập Thống nhất) đã gọi điện chúc mừng cho em gái. Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với công ty truyền hình Thái Lan Thai PBS một giờ sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, ông Thaksin nói rằng việc các cử tri bỏ phiếu cho đảng Puea Thai thể hiện tiếng nói của người dân hướng tới hòa giải, coi chiến thắng này là nhờ nỗ lực tập thể của hàng ngũ lãnh đạo đảng này, chứ không phải do ông. Ông kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị tại Thái Lan cần tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân. Về phần mình, ông tuyên bố sẽ không trở về Thái Lan nếu việc trở về đó gây khuấy động tình hình và bản thân ông cũng không muốn gây rắc rối, nhưng cho biết ông sẽ trở về Thái Lan vào thời điểm thích hợp.

Về phần mình, phát biểu tại trụ sở Đảng Dân chủ ở Thủ đô Bangkok, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã lên tiếng thừa nhận thất bại, đồng thời bày tỏ lời chúc mừng Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên, ám chỉ bà Yingluck, thủ lĩnh của đảng Puea Thai. Ông tuyên bố đảng Dân Chủ đã sẵn sàng trở thành phe đối lập, nhưng chưa biết liệu ông có muốn tiếp tục giữ ghế lãnh đạo của đảng này hay không.

V.P (Tổng hợp)

Đôi nét về Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào chính trường Thái Lan sau gần 6 năm
bất ổn. Ảnh: AP

Chào đời tại tỉnh Chiangmai, miền Bắc Thái Lan vào ngày 27-6-1967, bà Yingluck Shinawatra trưởng thành trong gia đình giàu truyền thống chính trị. Bà được biết đến nhờ có ông anh quá nổi tiếng, cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Khi được chọn làm ứng viên chức thủ tướng của Đảng Puea Thai, em gái út của ông Thaksin gần như không có kinh nghiệm trên chính trường ngoại trừ việc sở hữu 2 bằng cấp về chính trị - bằng đại học ở tỉnh Chiangmai và bằng thạc sĩ ở Đại học Kentucky (Mỹ). Tuy nhiên, bà cho rằng nhờ có bố và các anh là chính trị gia nên ngay từ nhỏ bà đã hiểu biết về các vấn đề chính trị.

Trên thương trường, bà nổi tiếng là doanh nhân thành đạt, từng là thành viên hội đồng quản trị của công ty viễn thông AIS do ông Thaksin thành lập, đồng thời là giám đốc điều hành của công ty tài sản SC của gia đình Shinawatra. Yingluck kết hôn với doanh nhân Anusorn Amornchat và có 1 con trai.

Với cam kết “bỏ lại quá khứ, hướng tới tương lai”, nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan cam kết thúc đẩy tiến trình hòa hợp dân tộc và nhấn mạnh đến “Tầm nhìn 2020” - chương trình hành động đầy tham vọng của Puea Thai từ nay đến năm 2020. Theo đó, Pheu Thai sẽ tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế của đất nước và nâng cao mức sống của mọi người dân để “dân Thái sẽ không còn nghèo nữa”. Bà Yingluck tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình kinh tế dân túy mà ông Thaksin từng thực hiện thành công thời đương nhiệm (2001-2006).

Trước những lo ngại của phe đối lập cho rằng chiến thắng của Đảng Puea Thai sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong ở Dubai quay trở lại chính trường Thái, bà tuyên bố Puea Thai không có kế hoạch ân xá cho anh trai bà cũng như trả lại tài sản 46 tỉ baht (1,5 tỉ USD) của ông bị chính quyền Thái Lan tịch thu.

DIỆP MAI
(Theo Mcot, BBC, Xinhua, Economist)


Chia sẻ bài viết