16/10/2021 - 07:13

Dân Đài Loan không nghĩ có chiến tranh với Trung Quốc 

Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên Đài Loan trong những tuần gần đây, khi nhiều lần điều máy bay áp sát hòn đảo. Mặc dù quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang ở mức xấu nhất trong hơn 40 năm qua, nhưng tại một công viên ở thành phố Đài Bắc, chủ đề thảo luận là mọi thứ ngoại trừ khả năng xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Các phụ nữ lớn tuổi ngồi chơi tại công viên ở Đài Bắc. Ảnh: CNN

Các phụ nữ lớn tuổi ngồi chơi tại công viên ở Đài Bắc. Ảnh: CNN

 

Hai bà Huang và Chang (ngoài 80 tuổi) cho rằng chiến tranh không phải là điều khiến họ lo lắng. “Chúng tôi chẳng có chút lo ngại gì về chiến tranh. Nếu chiến tranh nổ ra, nó đã xảy ra từ lâu rồi”, bà Huang nói khi ngồi chơi cùng những người bạn tại công viên. Trên đường phố Đài Bắc, nhiều người dân tin rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ không bao giờ thực hiện kế hoạch thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. “Tôi nghĩ Trung Quốc đại lục và Đài Loan sẽ cùng tồn tại một cách hòa bình. Có những người Đài Loan tại Trung Quốc đại lục và người Trung Quốc tại Đài Loan. Tất cả chúng tôi đều là người Trung Quốc”, Vicky Tsai, một tiểu thương trẻ, chia sẻ.

Tâm lý thoải mái trên trái ngược với các hoạt động quân sự gần đây trên eo biển Đài Loan cũng như những tuyên bố mạnh mẽ từ các lãnh đạo ở Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Đầu tháng này, Bắc Kinh đã điều hơn 150 máy bay chiến đấu đến vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, với kỷ lục 56 chiếc trong ngày 4-10. Đáp lại, Đài Loan tuyên bố triển khai các tiêm kích đánh chặn, phát cảnh báo vô tuyến và kích hoạt các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động của máy bay Trung Quốc.

Tuần rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định “việc thống nhất” giữa Trung Quốc và Đài Loan là điều chắc chắn xảy ra. Sau đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên tiếng nhấn mạnh Đài Bắc sẽ không khuất phục trước sức ép từ Bắc Kinh. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. Ông Tập cũng từng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo 24 triệu dân này nếu cần thiết.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết