16/04/2011 - 21:17

Đám cưới hoàng gia trong thời đại số

Thông tin về hôn lễ của đôi uyên ương vàng đang rất “hot” trên Internet.
Ảnh: Usmagazine

Khi Hoàng tử William và Kate Middleton kết hôn vào cuối tháng này, họ sẽ là cặp uyên ương hoàng gia thứ 16 “kết tóc se tơ” tại thánh đường Westminster. Nhưng khác với những đám cưới hoàng gia trước đây, hôn lễ của họ sẽ trở thành sự kiện toàn cầu, được “phủ sóng” trên toàn thế giới.

Ước tính, khoảng 8.000 phóng viên báo, đài đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ hội tụ tại Thủ đô Luân Đôn vào ngày 29-4 để đưa tin đám cưới của William và Kate. “Sự kiện này sẽ thu hút lực lượng truyền thông đông chưa từng có đến Luân Đôn” - một phóng viên của hãng tin BBC (Anh) nhận định. BBC, Sky News và ITN sẽ là 3 hãng tin duy nhất có mặt trong thánh đường Westminster để ghi hình hôn lễ và chuyển tiếp thông tin đến các cơ quan truyền thông nước ngoài, trước khi họ phát sóng ra toàn thế giới. Được biết, khoảng 400 nhân viên của BBC được huy động làm việc để truyền tải thông tin về đám cưới qua kênh BBC Mỹ, Mỹ La-tinh, châu Âu, Trung Đông, các kênh BBC giải trí ở châu Á...

Tháng 11 năm ngoái, trang web riêng của Clarence House - khu dinh thự của hoàng gia nơi vợ chồng hoàng tử sẽ sống sau khi kết hôn, đã chọn mạng xã hội Twitter (bên cạnh các loại hình báo chí truyền thống) để thông báo về lễ đính hôn của hoàng tử với cô người yêu cùng trường. Và với hơn 28.000 người theo dõi, trang Clarence House thường được dùng để loan báo các chi tiết xung quanh buổi lễ. Ngoài Twitter, các mạng xã hội khác như Facebook và YouTube cũng được sử dụng để cập nhật thông tin về đám cưới của họ. “Nhờ các mạng xã hội, chúng tôi có thể thông tin đến đông đảo người dân bằng nhiều cách mới”, Nick Loughran, người phát ngôn của Hoàng tử William, cho biết. Đây cũng là cách hoàng gia Anh ghi nhận phản hồi của công chúng về những hoạt động của họ, đồng thời giúp hình ảnh của họ trở nên gần gũi hơn.

Khoảng 2 tỉ người trên thế giới sẽ theo dõi lễ cưới của Hoàng tử William và Kate qua chương trình truyền hình trực tiếp, đông gần gấp 3 lượng thính giả từng theo dõi đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana qua đài phát thanh hồi tháng 7-1981.

Với nhiều người dùng Internet, đám cưới hoàng gia là một sự kiện không thể bỏ qua. Hơn 120.000 cư dân mạng đã gia nhập một cộng đồng trên Facebook với tên gọi “Nâng ly chúc mừng đám cưới hoàng gia”, cho phép người dùng gửi lời nhắn đến những người uống rượu khi theo dõi hôn lễ qua truyền hình. Cũng nhân dịp này, một ứng dụng dành cho điện thoại kể chuyện về 7 đám cưới trước đó trong hoàng gia Anh đã ra đời, bên cạnh những ứng dụng thú vị khác như kho ảnh về cô dâu chú rể hay đồng hồ đếm ngược đến ngày trọng đại của họ. Dự kiến, một bản ghi âm về nghi thức hôn lễ cũng sẽ được bày bán trên cửa hàng ứng dụng iTunes của Apple.

“Đám cưới hoàng gia Anh sẽ là sự kiện lớn nhất trong lịch sử truyền hình bởi không có ai trên thế giới nổi tiếng hơn các hoàng tộc”, theo Piers Morgan, cựu biên tập viên của tờ Daily Mirror (Anh) và hiện phụ trách các chương trình phỏng vấn những người nổi tiếng cho đài truyền hình CNN (Mỹ).

THỤY TRÚC (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết