04/04/2020 - 06:53

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người nước ngoài trước dịch COVID-19 

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, nhiều người Việt đang sinh sống, học tập tại nước ngoài đã chọn cách về nước. Cần Thơ là một trong những cửa ngõ chính đón đồng bào về nước, để làm tốt công tác tiếp đón, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, thành phố đã tập trung toàn lực thực hiện chu đáo, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo nguồn dịch bệnh không lây lan và an toàn cho cộng đồng…

Thực hiện vận chuyển công dân Việt Nam về Việt Nam nhập cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, về nơi cách ly. Ảnh: CTV

Giảm tải cho TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ được chọn là điểm đón các chuyến bay quốc tế chở đồng bào từ nhiều nước về Việt Nam. Dù phải tăng cường đón liên tiếp các chuyến bay quốc tế song tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ mọi thứ được kiểm soát tốt. Theo ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, tất cả các chuyến bay đón công dân về nước đều  thực hiện nghiêm ngặt quy trình khử trùng và các giải pháp y tế khác. Sau khi tiếp nhận tại sân bay, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã tổ chức sẵn hàng chục xe đã được xử lý sát trùng của đơn vị để đưa công dân về các nơi đã lên kế hoạch từ trước. Tất cả các điểm cách ly này, đều chuẩn bị đầy đủ chỗ ở và vật dụng thiết yếu: giường, nệm, chiếu, quạt, dụng cụ sinh hoạt, điện nước và lực lượng phục vụ. Hằng ngày, các cán bộ kiểm tra y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe từng người. Các bữa ăn cũng được chuẩn bị đầy đủ đảm bảo đủ dinh dưỡng. Những người phải cách ly hoàn toàn không phải chịu bất kỳ chi phí nào.

Việt Nam đang rất nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19,  luôn quan tâm, đảm bảo lợi ích và quyền lợi tốt nhất cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, tham quan tại Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ Việt Nam khẳng định, không có sự phân biệt đối xử với người nước ngoài tại Việt Nam, cũng như  người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trở về nước, được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được chăm sóc y tế trong dịch COVID-19. Các biện pháp giám sát và cách ly y tế bắt buộc được áp dụng chung cho cả người Việt Nam và người nước ngoài, nhằm mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài tại Việt Nam, phòng, chống, ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Các điều chỉnh về quy định nhập cảnh đã được Chính phủ đưa ra và thực hiện căn cứ theo diễn biến tình hình, phù hợp với các quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế, được triển khai trên nguyên tắc không phân biệt đối xử với công dân bất cứ nước nào.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện nước ngoài trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo hài hòa giữa công tác phòng dịch và công tác đối ngoại. Ông Phạm Thế Vinh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, cho biết, với vai trò là cơ quan đối ngoại của thành phố, Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ cập nhật thường xuyên các chủ trương, chính sách, biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và của thành phố,  phổ biến những thông tin này đến những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại thành phố. Cùng đó, Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để vừa đảm bảo lợi ích cho người nước ngoài, vừa tuân thủ chặt chẽ các quy định và yêu cầu của ngành Y tế,  khẳng định Việt Nam không có sự phân biệt đối xử trong việc phòng dịch giữa người Việt Nam và người nước ngoài hay người dân nước này với nước khác.  

Tại một cuộc họp triển khai phương án phòng, chống dịch COVID-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì, Phó Thủ tướng  nhấn mạnh, chúng ta cần tiếp tục kiên trì thực hiện các nguyên tắc: Chủ động ngăn ngừa, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, điều trị khỏi bệnh. Cũng như nhiều nước, do không thể ngăn giao lưu ngay với bên ngoài, các lực lượng phải làm việc “không có đêm, không có ngày” để rà soát, tìm kiếm, giám sát hành khách, các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 trên hàng chục chuyến bay đến Việt Nam. Do đó, tất cả các đơn vị, lực lượng phải tiếp tục hiệp đồng từ con người, cơ chế, công nghệ để phát hiện nhanh nhất người bệnh, những người tiếp xúc gần.

“Chúng tôi mong rằng tinh thần nhân đạo, công bằng, không phân biệt đối xử sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng trên toàn thế giới để công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ dù ở đâu cũng đều được đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn và chăm sóc sức khỏe thuận lợi. Chúng tôi tin rằng với nỗ lực và sự chung tay của cộng đồng quốc tế, dịch COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi” - Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết