23/09/2018 - 18:15

Đầm ấm Tết Trung thu 

Đến hẹn lại lên, một mùa Trung thu nữa lại về trong sự háo hức, đợi chờ của các em nhỏ. Khắp các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ, thiếu nhi rộn rịp tham gia lễ hội rước đèn phá cỗ, cùng xem múa lân sư rồng, thi làm lồng đèn ông sao và nghe kể chuyện cổ tích chú Cuội - chị Hằng Nga. Dịp Tết Trung thu năm nay, các cấp, các ngành và đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, thăm và tặng hàng ngàn phần quà cho thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm một mùa trăng vui tươi, đầm ấm…

Thiếu nhi Cờ Đỏ vui Tết Trung thu. 

Vì đàn em thân yêu

Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Vầng trăng cổ tích” do Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL và Quận đoàn Cái Răng phối hợp tổ chức, thu hút hơn 100 thiếu nhi tham gia. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đêm hội tái hiện không khí đón Tết Trung thu rộn ràng niềm vui của thiếu nhi. Từ các nghi thức rước đèn, phá cỗ đến tiết mục nghe kể chuyện cổ tích chú Cuội – chị Hằng Nga, biểu diễn văn nghệ, góp phần giúp các em hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, hội thi làm lồng đèn đẹp được tuổi trẻ quận phát động thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Anh Nguyễn Thành Nhơn, Phó Bí thư Quận đoàn Cái Răng, chia sẻ: “Tết Trung thu không thể vắng bóng những chiếc lồng đèn ông Sao, cá chép truyền thống - những biểu tượng tạo nên những giá trị văn hóa không thể phai mờ. Vì vậy, tuổi trẻ quận tổ chức thi thiết kế lồng đèn để giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, đồng thời gửi tặng lồng đèn cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn giúp các em có một mùa Trung thu ấm áp, vui tươi”. 

Ngoài tổ chức vui chơi, Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL và Quận đoàn Cái Răng còn vận động tặng 100 phần quà Trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 28 triệu đồng. Cầm trên tay chiếc lồng đèn xinh xắn, em Lê Thị Thùy Trang ở khu vực 1, phường Hưng Phú, tươi cười, nói: “Em rất vui khi được tham gia trò chơi dân gian, được rước đèn cùng với bạn bè và thưởng thức vị ngọt ngào của những chiếc bánh Trung thu”. Hoàn cảnh gia đình Trang rất khó khăn, ba em mất cách đây hơn 4 tháng, còn mẹ làm thuê nên thu nhập không ổn định. Bản thân Trang cũng phải nghỉ học phụ giúp gia đình. Dịp Trung thu hằng năm, Trang đều được các cấp, các ngành tặng quà bánh, lồng đèn và tham gia nhiều hoạt động vui chơi giúp em phần vơi nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống.

Tại các huyện ngoại thành, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố cũng tổ chức đến thăm, tặng quà cho thiếu nhi, nhất là các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và con em người dân tộc Khmer. Tại huyện Cờ Đỏ, lãnh đạo Sở phối hợp với UBND huyện đã tặng 150 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng) cho các em vui Tết Trung thu. Chị Lê Thị Trang ở ấp 2, xã Thạnh Phú, tâm sự: "Nhà tôi không có ruộng đất, ai mướn gì làm nấy nên cũng không có điều kiện đưa con đi chơi dịp Tết Trung thu. Nay được các cấp, các ngành tặng lồng đèn, quà bánh, tổ chức cho con tôi vui chơi, tôi rất vui". Theo anh Huỳnh Thanh Vũ, Phó Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, dịp Tết Trung thu năm nay, các cấp bộ Đoàn phối hợp với các ngành vận động khoảng 1.500 phần quà, tổ chức cho thiếu nhi đón Tết Trung thu vui tươi, đầm ấm. Ở các quận, huyện khác, Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vận động ít nhất 300 phần quà gửi tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các cơ sở Đoàn tùy theo điều kiện thực tế huy động nguồn lực chăm lo tốt, tạo thêm sân chơi cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu.    

Những tấm lòng nhân ái

Có mặt tại khuôn viên Trường Cao đẳng Cần Thơ vào một tối trước đêm Trung thu vài ngày, chúng tôi thấy có rất đông sinh viên đến làm lồng đèn. Mỗi người một việc: người chẻ, người chuốt tre, người làm khung, người ghép các thanh tre thành hình ngôi sao… Anh Phạm Văn Toàn, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Hằng năm, sinh viên trường đều tình nguyện làm hơn 1.000 chiếc lồng đèn, đồng thời vận động thêm quà bánh, tập dợt văn nghệ để tổ chức lễ hội Trung thu cho trẻ em ngoại thành, vùng đồng bào dân tộc Khmer và trẻ khuyết tật, mồ côi ở các mái ấm, câu lạc bộ trẻ em đường phố”.Ngoài việc làm lồng đèn, sinh viên còn vận động mọi người ủng hộ quà bánh trung thu để tặng cho các em học sinh. Chi phí làm lồng đèn và mua quà bánh chủ yếu là vận động các nhà hảo tâm và sự đóng góp tùy tâm của các sinh viên trong trường. Hầu hết các bạn tham gia trên tinh thần thiện nguyện, hướng đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn được san sẻ khó khăn, tiếp thêm niềm tin để các em không cảm thấy tự ti, thiệt thòi.

Vốn có năng khiếu ca, múa nên Nguyễn Thị Ngọc Ánh, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh cùng bạn bè còn tập luyện các tiết mục văn nghệ, góp phần các em có hoàn cảnh khó khăn đón một mùa trăng vui tươi, bổ ích. Ánh kể, mỗi năm vào dịp Tết Trung thu, em có khi phải “chạy sô” từ 7 đến 9 điểm là các câu lạc bộ, mái ấm, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật để tổ chức vui chơi, tặng quà cho các em. Quà tặng chủ yếu là bánh kẹo, tập sách được Đoàn-Hội Sinh viên vận động hỗ trợ, còn em và bạn bè góp công làm lồng đèn, tổ chức vui chơi với mong muốn tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống.

Trên khắp thành phố, mỗi dịp Trung thu, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng đều rộn ràng chuẩn bị cho những hoạt động đầy ý nghĩa. Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ Nguyễn Văn Cường -sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết, dịp Tết Trung thu, CLB tổ chức chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề "Nụ cười biên giới" cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Qua đó, CLB tặng 300 phần quà (lồng đèn, bánh kẹo và dụng cụ học tập) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Cường và bạn bè còn tình nguyện sơn sửa trường học, đóng lại bàn ghế giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Hằng năm, CLB còn tổ chức cho sinh viên tổ chức sân chơi di động, thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật ở các mái ấm, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật trong và ngoài thành phố. Năm ngoái (2017), CLB đã vận động hơn 22 triệu động tổ chức tặng quà, vui Tết Trung thu cho hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thành Trung và Tân An Thạnh (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) và phường Thới Hòa (quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Tết Trung thu- các em nhỏ được vui chơi, cùng làm lồng đèn, cùng ăn bánh, cùng rước đèn khắp phố phường. Tất cả mong muốn tạo được thật nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc để các em có thêm một mùa trăng đong đầy hạnh phúc, dù chỉ là những hạnh phúc giản đơn, bình dị.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết