20/10/2021 - 07:37

Đặc điểm gien quyết định hiệu quả tập thể dục 

Mặc dù chăm chỉ tập luyện như người khác, nhưng bạn vẫn không nhận thấy cơ thể có bất kỳ tiến triển tích cực nào? Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí PLOS ONE, đặc điểm gien có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tập luyện thể chất của mỗi người.

Để đưa ra kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Anglia Ruskin (Anh) đã phân tích 24 nghiên cứu với hơn 3.000 người tham gia từ 18-55 tuổi, để đánh giá xem đặc điểm di truyền ảnh hưởng ra sao đến kết quả luyện tập thể chất. Trong đó, 3 dạng tập luyện thể chất được quan sát gồm: các bài tập rèn sức mạnh tim mạch, các bài tập rèn sức mạnh cơ bắp và các bài tập chức năng hô hấp. Trong mỗi thử nghiệm, tất cả người tham gia đều cho thấy có sự cải thiện về thể lực sau quá trình luyện tập nhưng ở mức độ khác nhau, ngay cả khi các đối tượng đang theo đuổi cùng một thói quen tập thể dục.

Nhóm nghiên cứu phát hiện có 13 gien chịu trách nhiệm về cách thức mà cơ thể phản ứng khác nhau đối với các bài tập rèn luyện sức mạnh tim mạch, sức mạnh cơ bắp và chức năng hô hấp. Cụ thể, sự khác biệt về di truyền chiếm 72% sự khác biệt trong kết quả tập luyện sức mạnh cơ bắp, 44% sự khác biệt trong kết quả tập luyện sức mạnh tim mạch và 10% sự khác biệt trong kết quả tập luyện chức năng hô hấp. Các khác biệt còn lại chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác - bao gồm chế độ ăn uống và dinh dưỡng, phục hồi và tình trạng chấn thương.

Dựa trên phát hiện mới, các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng phương pháp kiểm tra kiểu gien để hướng dẫn các bài tập thể dục phù hợp hơn đối với từng đối tượng, nhằm giúp họ đạt được kết quả luyện tập tốt nhất. 

HƯƠNG THẢO (Theo New Atlas, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết