04/11/2012 - 10:19

Đà tiến của cờ tướng Việt Nam

Với loạt chiến thắng ấn tượng trước các đội Brunei, Đài Loan, Đông Malaysia, Ma Cao - Trung Quốc, Tây Malaysia và chỉ chịu thua đội Trung Quốc, đội tuyển cờ tướng Việt Nam đã giành HCB nội dung đồng đội nam của giải cờ tướng đồng đội châu Á 2012 diễn ra tại Philippines từ ngày 23 đến ngày 29-10. Thành tích đó cộng thêm vào đà tiến của cờ tướng Việt Nam với những thứ hạng cao ở các giải quốc tế nhiều năm qua, hy vọng cờ tướng Việt Nam còn tiến xa hơn.

Cờ tướng Việt Nam đang phát triển mạnh từ phong trào đến đỉnh cao.  

Theo HLV trưởng Hoàng Đình Hồng, điều quan trọng không chỉ là thành tích, mà là việc các kỳ thủ đều thể hiện được sự tiến bộ lớn về chuyên môn, hứa hẹn những bước phát triển quan trọng trong tương lai. Ở nội dung đồng đội nam, bốn kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo, Trềnh A Sáng, Võ Minh Nhất và Tôn Thất Nhật Tân có được 5 ván thắng, 1 hòa và 1 thua để đoạt HCB. Thất bại duy nhất với tỷ số 0,5-2,5 của Việt Nam là trước tuyển Trung Quốc - đội sau đó đoạt HCV.

Ngoài chiếc HCB đồng đội nam, nữ kỳ thủ Ngô Lan Hương cũng xuất sắc đoạt HCB cá nhân nữ. Lan Hương đã toàn thắng cả bốn trận đầu tiên để giành quyền vào chơi chung kết gặp Đường Đan - nữ kỳ thủ xuất sắc nhất trong các kỳ thủ nữ Trung Quốc hiện nay. Lan Hương đã thi đấu khá ấn tượng dù gặp bất lợi khi bắt thăm cầm quân đen đi sau và tạo được cục diện "ăn miếng trả miếng", nhưng cuối cùng phải chấp nhận thua kỳ thủ Trung Quốc.

Nam kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang còn mang về cho Việt Nam 1 HCĐ nội dung trẻ. Nhật Quang thất bại ở trận bán kết trước Lý Hàn Lâm (Trung Quốc) và đánh bại kỳ thủ Singapore trong trận tranh hạng 3.

Nhiều năm qua cờ tướng Việt Nam luôn đạt thành tích tốt tại các giải quốc tế, đáng nhớ nhất là lần đăng quang ngôi vô địch cá nhân nam và nữ tại giải cờ tướng châu Á hồi tháng 11 năm 2011. Đó là lần đầu tiên sau 31 năm, các kỳ thủ Việt Nam qua mặt cường quốc cờ tướng Trung Quốc ở giải quốc tế mang tầm châu lục, với 2 HCV cá nhân của Nguyễn Hoàng Lâm (nam) và Ngô Lan Hương (nữ).

Nhìn lại thời gian qua, Việt Nam đã có những tiến bộ không ngừng ở môn thể thao trí tuệ này. Đây là kết quả một quá trình nỗ lực hơn 20 năm của những kỳ thủ từ thế hệ Trềnh A Sáng, Võ Văn Hoàng Tùng, Nguyễn Vũ Quân và Nguyễn Thành Bảo. Theo thống kê, hiện tại khoảng 1/3 dân số Việt Nam biết chơi cờ tướng. Từ nền tảng vững chắc đó và những thành tích tốt trên đấu trường quốc tế thời gian qua, hy vọng cờ tướng Việt Nam sẽ tiến xa hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết