27/03/2021 - 10:24

Đa dạng sản phẩm phục vụ trồng rau tại gia 

Các vườn rau sạch mini trước sân, ban công, sân thượng… là hình ảnh khá quen thuộc tại các khu vực đô thị của TP Cần Thơ. Bắt nhịp xu thế này, các cửa hàng, công ty chuyên cung cấp dịch vụ bán hạt giống, đất, thiết bị làm vườn, tư vấn kỹ thuật trồng rau... bắt đầu nở rộ và ăn nên làm ra.

Hạt giống nhiều loại rau được bày bán tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Xuân Nông. 

Hạt giống nhiều loại rau được bày bán tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Xuân Nông. 

Xu hướng trồng rau tại gia tại các khu đô thị đã xuất hiện trên địa bàn thành phố từ 10 năm trước và ngày càng trở nên phổ biến. Bà Mai Kim Riêng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ðầu tư và Phát triển nông nghiệp Xuân Nông, đường 30 Tháng 4, cho biết: Những mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhu cầu giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập là những lý do chính để người dân tìm đến mô hình trồng rau tại nhà. Mô hình trồng rau tại gia hiện nay được thực hiện với 2 hình thức: trồng thổ canh và trồng thủy canh. Tuy nhiên, phương thức trồng thổ canh được nhiều người lựa chọn hơn vì chi phí ban đầu rẻ lại không đòi hỏi kỹ thuật cao như thủy canh.

Em Nguyễn Vương, đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Em năm nay học lớp 12, việc học tập khá vất vả và căng thẳng. Vì vậy, khoảng 4 tháng nay, em bắt đầu tận dụng khoảng sân trước nhà để vừa trồng rau vừa giải trí. Thời gian dành để chăm sóc rau mỗi ngày không nhiều, chỉ tầm khoảng 20-30 phút nên không ảnh hưởng đến việc học tập. Nếu so với mua rau ở chợ, trồng rau tại nhà chi phí sẽ mắc hơn nhưng bù lại mình có thể hoàn toàn yên tâm với sản phẩm rau sạch cho bữa ăn hằng ngày. Không chỉ vậy, việc hái những cọng rau sạch tươi non và chế biến ngay sau đó cũng là một trải nghiệm thú vị”.

Nhu cầu trồng rau sạch tại nhà tăng cao kéo theo dịch vụ cung cấp giống, đất, dụng cụ làm vườn... ra đời. Với số vốn ban đầu từ 30.000-100.000 đồng, người dân đô thị có thể bắt tay cho việc sản xuất rau sạch. Trong đó, các dụng cụ cần thiết có thể kể đến là: khay, chậu, đất sạch, hạt giống, bình tưới, phân, bộ dụng cụ làm vườn (bao tay, xẻng, cuốc)… Các hạt giống trồng rau tại nhà hiện nay vô vùng phong phú, từ rau ăn lá (mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, rau dền, xà lách, hẹ…), rau ăn trái (dưa leo, cà chua, khổ qua, mướp, bí…) đến các loại rau mầm (củ cải trắng, giá, hướng dương…). Không chỉ vậy, các giống rau này này đã qua chọn lọc và xử lý nên tỷ lệ nảy mầm cao đến 80% và cũng ít xảy ra sâu bệnh, dịch hại.

Theo giới kinh doanh, việc đầu tư  trồng rau tại nhà không quá tốn kém; các dụng cụ phục vụ trồng rau thiết kế theo hướng gọn, nhẹ, tiết kiệm diện tích rất phù hợp với không gian đô thị. Tại Công ty TNHH Ðầu tư và Phát triển nông nghiệp Xuân Nông, hiện khay, chậu trồng rau có giá từ 70.000-95.000 đồng/khay; phân trùn quế 45.000 đồng/gói 5kg, phân dơi 95.000 đồng/gói 1kg (viên nén), phân bò 20.000 đồng/gói 3dm3, phân cá 40.000 đồng/túi 700gr…; xẻng tay cầm nhôm 60.000 đồng/cái, cào đất cán gỗ 65.000 đồng/cái, bình tưới 40.000 đồng/bình 2 lít. Một số loại hạt giống phổ biến như: cải xanh, cải ngọt 10.000 đồng/gói; rau muống, mồng tơi giá 15.000 đồng/gói; rau dền, xà lách xoăn xanh và xoăn tím 20.000 đồng/gói; rau mầm (củ cải trắng, hạt hướng dương…) dao động từ 15.000-20.000 đồng/gói.

Khách hàng tìm đến mô hình trồng rau tại gia đa phần chưa có kinh nghiệm, do đó, ngoài việc cung cấp dụng cụ, vật tư, hạt giống, các công ty, cơ sở chuyên kinh doanh lĩnh vực này còn quan tâm đến khâu tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Chị Mai Kim Riêng, cho biết: “Ðối với khách hàng mới trồng lần đầu, chúng tôi sẽ hướng dẫn chọn những giống rau dễ trồng, hướng dẫn cách gieo hạt, tưới nước và bón phân cho cây theo đặc điểm của từng loại rau... Theo đó, vào mùa hè người trồng nên tưới cho rau ngày 2 lần/ngày, mùa đông có thể tưới 1 lần/ngày. Người trồng nên thường xuyên nhổ cỏ để chúng không hút dinh dưỡng, nước trong đất và chiếm diện tích phát triển của rau; tiến hành ngắt bỏ lá, cành đối với một số loại rau để kích thích phân nhánh mới; thường xuyên theo dõi sâu bệnh và có những biện pháp can thiệp kịp thời: bắt sâu, dùng thuốc trừ sâu sinh học…”. Giới kinh doanh cũng lưu ý, đối với các loại rau ăn lá thường thu hoạch sau khoảng 20-30 ngày trồng và người trồng có thể nhổ cả cây hoặc ngắt ngọn để rau ra nhánh tiếp. Rau ăn trái thu hoạch sau khoảng 1-2 tháng trồng, có loại cây thu hoạch một vụ, có loại thu hoạch quanh năm. Sau mỗi lần thu hoạch, người trồng nên tiến hành phơi đất để diệt mầm bệnh, bổ sung dinh dưỡng cho đất bằng các loại phân bón hữu cơ để phục hồi sức sống của đất, để rau nhanh chóng cho đợt thu hoạch mới.

Bài, ảnh: MỸ THANH 

Chia sẻ bài viết