29/11/2022 - 18:42

Cứu thai phụ bị cường giáp nguy kịch 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho một thai phụ bị cường giáp nguy kịch tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Thai phụ bị cường giáp được điều trị kịp thời, qua cơn nguy kịch. Ảnh do BV cung cấp.

Chị N.T.H (42 tuổi, ở TP Cần Thơ) mang thai 19 tuần, nhập viện điều trị tình trạng cường giáp với nhiều triệu chứng nặng. Theo người thân, quá trình mang thai, chị H nghén rất nhiều, ăn uống kém, thường xuyên nôn ói, sụt cân, nhức đầu, mất ngủ, lả mồ hôi. Chị H đã điều trị ở nhiều BV nhưng bệnh không cải thiện.

Khi nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, người bệnh tỉnh, niêm hồng nhợt, bứt rứt, tuyến giáp to vừa, hồi hộp đánh trống ngực nhiều. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán, thai phụ mắc bệnh cường giáp basedow. Các bác sĩ hội chẩn viện, xử trí cấp cứu ban đầu và chuyển thai phụ lên khoa Nội tiết điều trị. Sau một tuần điều trị tích cực, thai phụ cải thiện sức khỏe, các chỉ số sinh hiệu trở về bình thường và được xuất viện.

BS CKII Thạch Thị Phola, Trưởng khoa Nội tiết, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, khoảng 1-5% phụ nữ mang thai mắc cường giáp, là bệnh tự miễn gây ra bởi sự sản xuất các kháng thể kích thích tuyến giáp. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch, thần kinh, hệ cơ xương, chậm phát triển, ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ như mắt lồi, bướu cổ. Đặc biệt biến chứng cấp tính là cơn nhiễm độc giáp xảy ra đột ngột với các triệu chứng như thân nhiệt tăng cao, vã mồ hôi, nôn ói, tiêu chảy, kích động, mê sảng, liệt cơ, hôn mê, nhịp tim rất nhanh, loạn nhịp, suy tim và cuối cùng dẫn đến trụy tim mạch… có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Vì thế, thai phụ cần khám thai định kỳ, nhất là các trường hợp có bệnh nền như suy giáp, cường giáp, cao huyết áp, tim mạch.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết