04/07/2018 - 22:06

Cứu sống trẻ sinh non chỉ nặng 740gr

(CT) – Bé gái được sinh ra với tuổi thai 25 tuần, chỉ nặng 740gr, đã qua cơn nguy kịch nhờ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ lần đầu tiên ứng dụng phương pháp mới bơm surfactant bằng kỹ thuật LISA.

Chiều 28-6, thai phụ N.T.K.P (23 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) chuyển dạ sinh bé gái có nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng như toàn thân tím tái, không thở, không phản xạ, trương lực cơ mềm nhão. Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ tích cực hồi sức, cấp cứu cho bé. Qua các kết quả cận lâm sàng, bé được chẩn đoán bị hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (bệnh màng trong giai đoạn 3), được chỉ định bơm surfactant bằng kỹ thuật LISA và kết hợp xử trí thở áp lực dương liên tục. Sau 6 giờ điều trị tích cực, tình trạng suy hô hấp của bé được cải thiện và đến nay, qua một tuần điều trị, bé tiến triển tốt, ăn được sữa mẹ và đang được tiếp tục theo dõi tại Khoa Nhi – sơ sinh.

Thạc sĩ – bác sĩ Lâm Kim Hường, Phó trưởng Khoa Nhi - sơ sinh, cho biết: Bệnh màng trong xảy ra ở khoảng 1% trẻ sinh ra, khoảng 10% trẻ sinh non tháng và lên đến 50% ở các trẻ sinh non dưới 30 tuần tuổi thai. Bệnh do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Việc thực hiện thành công bơm surfactant bằng kỹ thuật LISA để điều trị bệnh màng trong của trẻ sơ sinh non tháng mở ra cơ hội điều trị, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết