09/10/2017 - 22:21

Cứu sống thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết

Một thai phụ mắc sốt xuất huyết đe dọa tử vong vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cứu sống cả hai mẹ con.

Các bác sĩ thực hiện ca mổ để cứu sống cả hai mẹ con. Ảnh: TC/Laodong.vn

Trao đổi với báo chí chiều 9-10, bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thai phụ Trần Thị Thanh Nhị, sinh năm 1993, sống tại tỉnh Vĩnh Long nhập viện ngày 1-10 trong tình trạng sốt cao 38,5 độ C kéo dài khó hạ.

Thời điểm nhập viện, thai phụ đang mang thai 38 tuần tuổi. Sau khi xét nghiệm tìm nguyên nhân, các bác sĩ xác định thai phụ bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết đồng thời nhiễm trùng nặng do viêm phổi.

Trước nguy cơ cả thai phụ lẫn thai nhi có thể gặp nguy hiểm, các bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi; bên cạnh đó, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết cũng được lưu tâm.

Tuy nhiên, đến ngày 4-10, tức sau 5 ngày nhập viện, sức khỏe thai phụ đột ngột diễn biến xấu. Kiểm tra các chỉ số, các bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm với số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Cùng lúc đó, tim thai bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần. Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con ngày một cao khiến các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương quyết định mổ lấy thai với hy vọng cứu được cả hai mẹ con.

Chỉ sau hơn 1 phút, các bác sĩ đã mổ lấy thai thành công là một bé trai nặng 2,7 kg. Em bé ngay lập tức được đưa vào phòng hồi sức để chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Đến chiều 9-10, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Theo nhận định của bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, ở những trường hợp tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

ĐINH HẰNG (TTXVN)

 

 

Chia sẻ bài viết