09/07/2019 - 16:42

Cứu sống thai nhi dây rốn bám màng cực hiếm 

(CTO) – Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ cho hay, ê kíp các bác sĩ BV vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp cực kỳ hiếm gặp thai nhi suy thai cấp trong chuyển dạ do dây rốn bám màng.

Chiều 8-7, chị N.T.N.Đ. (19 tuổi, ở huyện Cờ Đỏ) mang thai con so, tuổi thai khoảng 38 tuần, nhập viện do chuyển dạ có ối vỡ sớm. Trong quá trình theo dõi liên tục, ê kíp trực phát hiện tim thai giảm đột ngột, nhanh chóng hồi sức tim thai nhưng không thấy dấu hiệu hồi phục. Các bác sĩ lập tức hội chẩn viện, kích hoạt quy trình báo động đỏ, mổ lấy thai cấp cứu.

Bé trai có cân nặng hơn 2.600 gram đã chào đời an toàn cùng với niềm vui khôn xiết của các ê kíp phẫu thuật và gia đình sản phụ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đây là một trường hợp dây rốn bám màng. Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Liêm – Trưởng khoa Sanh cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt hiếm gặp trong thai kỳ, với tỷ lệ 1,7/10.000 ca sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng thai nhi. Dây rốn bám ở vùng rìa của bánh nhau và chỉ bám ở phần màng nhau, giảm dinh dưỡng đến thai nhi, khiến thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Thời điểm sản phụ vào chuyển dạ, nếu không được phát hiện, can thiệp kịp thời, thai nhi có thể nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Liêm khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, các sản phụ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ; theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ.

Bé trai khỏe mạnh chào đời. Ảnh Q.A

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết