12/04/2023 - 18:08

Cứu sống người đàn ông ở Cần Thơ ngưng tim, ngưng thở do sét đánh 

(CTO) - Anh H.V.A (40 tuổi, ở TP Cần Thơ) bị sét đánh khi đang làm việc ngoài trời lúc chuyển mưa. Người thân lập tức đưa anh đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu. Các bác sĩ chữa trị cho anh A cho biết, đây là một trường hợp rất hy hữu, may mắn thoát chết sau khi sét đánh.

Anh A may mắn thoát chết sau sét đánh. Ảnh do BV cung cấp.

Anh A nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, da tím tái, có một mảng cháy da vùng ngực, háng bên phải, mặt trong của đùi phải.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, BV kích hoạt quy trình báo động toàn viện để cấp cứu người bệnh ngưng tim ngưng thở. Quá trình cấp cứu, người bệnh xuất hiện những cơn rối loạn nhịp tim nguy hiểm, ê-kíp sốc điện khử rung nhiều lần.

Sau hơn 15 phút cấp cứu tích cực, bệnh nhân có nhịp tim và huyết áp trở lại, tình trạng dần ổn định hơn. Sau 5 ngày được theo dõi, điều trị hồi sức tích cực liên tục, người bệnh đã qua cơn nguy hiểm và vừa được xuất viện.

BS Lê Minh Toàn, Khoa Cấp cứu cho biết: Tình trạng sau khi bị sét đánh của bệnh nhân rất phức tạp, gần như hiếm có cơ hội sống. Dòng điện do sét đánh chạy qua cơ thể gây ra tác dụng kích thích, có khả năng phá hoại quá trình sinh học của cơ thể, kích thích các tế bào, gây co giật cơ bắp, đặc biệt là các cơ tim. Những tác động này làm tổn thương cơ thể sống, có thể phá hoại và làm ngừng hoàn toàn hoạt động của cơ quan hô hấp và tuần hoàn.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có người bị nạn do sét đánh, tùy tình trạng của người bị nạn mà tiến hành sơ cứu nhanh và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được hồi sức tích cực.

THU SƯƠNG  

Chia sẻ bài viết