15/03/2020 - 18:11

Cứu sống mẹ con sản phụ bị tai biến sản khoa 

(CTO) - Sản phụ 35 tuổi ở tỉnh Bạc Liêu bị tai biến sản khoa nguy kịch tính mạng vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản và BV Đa khoa TP Cần Thơ hợp lực cấp cứu thành công (ảnh).

Rạng sáng 14-3, bệnh nhân Trịnh Thị T. nhập viện BV Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng khó thở, huyết áp cao, phù nhiều, vô niệu, bụng căng rất nhiều dịch. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ xác định đây là một tình trạng cấp cứu nặng với chẩn đoán sản phụ mang thai con lần 2; thai khoảng 32,5 tuần, chậm tăng trưởng trong lòng tử cung. Thai phụ bị tiền sản giật nặng, nhau bong non, suy thận cấp và chuyển dạ sanh với tình trạng cổ tử cung mở gần trọn.

Các bác sĩ xác định tình trạng nguy kịch, tích cực xử trí, tiến hành cho thai phụ sanh thường. Bé gái chào đời với cân nặng 1200 gram, được khoa Nhi –Sơ sinh hỗ trợ tích cực. Sau sanh, các dấu hiệu nguy hiểm của sản phụ được theo dõi chặt chẽ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hà Ngọc Uyên – Trưởng khoa Cấp cứu BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, tiền sản giật là một bệnh lý nghiêm trọng thường gặp ở 3 tháng cuối thai kỳ. Đây là nguyên nhân cho tình trạng đẻ non, thai chết lưu, nhau bong non, có thể dẫn đến sản giật và hội chứng HELLP, đe dọa tính mạng cả thai phụ và thai nhi.

Theo bác sĩ, tầm soát tiền sản giật trong quý 1 thai kỳ giúp nhận diện sớm những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao, từ đó kiểm soát và can thiệp sớm, nhằm mang lại một thai kỳ an toàn. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để tư vấn sức khỏe thai kỳ một cách đầy đủ nhất.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết