22/09/2020 - 14:55

Cứu sống bệnh nhân bị thanh sắt xuyên sọ 

(CT) - Sáng 21-9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, một bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên sọ vừa được các bác sĩ cứu sống. Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn. Bệnh viện đã sử dụng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo kết hợp Phòng Công tác xã hội kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí điều trị.

Thanh sắt được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BV cung cấp.

Thanh sắt được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BV cung cấp. 

 

Bệnh nhân nam C.K.H, 50 tuổi, ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ đang dẫn xe đạp qua cầu, do dốc cầu trơn trượt, ông bị ngã, đầu va vào cột bê tông của người dân làm bờ kè, phần thanh sắt thừa đâm xuyên vào đầu (vùng chẩm). Ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa và phẫu thuật cấp cứu lấy ra một thanh sắt phi 12, rỉ sét dài khoảng 10cm cắm vào nhu mô não của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, đây là một tai nạn hy hữu, bệnh nhân được cứu sống nhờ được sơ cứu tại chỗ hợp lý (thợ sắt đã cắt và giữ nguyên thanh sắt xuyên vào đầu, cố định tạm) và được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Chương Chấn Phước, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, cho biết: Khi bị vật nhọn đâm vào cơ thể, không được rút dị vật ra, việc cần làm là băng cố định dị vật (bằng băng thun, vải hoặc bất cứ vật liệu gì tương tự) nhằm không cho vật nhọn xê dịch sẽ làm tổn thương nặng nề hơn, tránh chảy máu nhiều, giảm đau đớn cho bệnh nhân. Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí.

H.HOA

Chia sẻ bài viết