02/11/2021 - 19:07

Cứu kịp cụ bà ngưng tim, ngưng thở do sợ COVID-19 

(CTO) - Mắc nhiều bệnh nền, tình trạng sức khỏe suy yếu nhưng vì sợ dịch COVID-19, cụ bà 72 tuổi ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cố chịu đựng, không đi khám bệnh, cho đến khi ngưng tim, ngưng thở, phải vào viện cấp cứu.

Tình trạng bệnh nhân cải thiện đáng kể, sắp được xuất viện. Ảnh do BV cung cấp. ​

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho hay, BV vừa tiếp nhận điều trị thành công trường hợp nguy kịch ngưng tuần hoàn, hô hấp do có bệnh lý nền. Trước nhập viện, cụ bà H.T.N sụt cân, mệt trong người, lừ đừ, uống nước rất nhiều. Cụ N có tiền sử bệnh đái tháo đường type 2. Nhiều tháng nay, sợ dịch COVID-19 nên ngại đến BV lấy thuốc định kỳ, đã tự mua thuốc uống tại nhà.

Ngay khi tiếp nhận người bệnh, ê-kíp bác sĩ kích hoạt Code Blue (quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở), tiến hành đặt ống thở và ép tim ngoài lồng ngực. Sau thời gian cấp cứu khẩn trương, người bệnh có tim đập trở lại và bắt đầu có huyết áp.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh có glucose máu rất cao (trên 1000 mg/dl), khí máu động mạch toan chuyển hóa rất nặng. Ê-kíp cấp cứu nhận định, đây là trường hợp hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu trên nền bệnh đái tháo đường, biến chứng ngưng tuần hoàn, hô hấp do toan chuyển hóa nặng, nên chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) theo dõi.

Sau 72 giờ điều trị, người bệnh tỉnh táo, bỏ máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, sắp được xuất viện.

Theo BS Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa ICU, trường hợp này nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Gần đây, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý e ngại đến BV khám, nhất là người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, COPD... Đến lúc bệnh diễn tiến xấu thì người nhà mới đưa người bệnh vào viện, khi ấy tình trạng bệnh rất nặng, tốn kém nhiều chi phí, thậm chí là người bệnh không qua khỏi.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết