05/02/2021 - 20:35

Cứu bệnh nhân sốc phản vệ suy đa tạng do bị ong đốt 

(CT) - Ngày 5-2, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ suy đa tạng do ong đốt.

Bệnh nhân hồi phục tốt. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân N.L.T, 16 tuổi, ở huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ bị ong đốt vào chân, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tím tái, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được. T được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, tụt huyết áp. Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục. Sau 56 giờ lọc máu liên tục, bệnh nhân đã tỉnh táo, các chỉ số suy tạng cũng dần trở lại giá trị bình thường.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết: Khi bị ong đốt, phải đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, nếu có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt); bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi đốt; bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng…

H.HOA

 

Chia sẻ bài viết