 |
|
Nhẫn theo dõi nhịp tim do Murata chế tạo.
Ảnh: Ubergizmo |
Diễn ra từ ngày 5 đến 9-10, Hội chợ Điện tử và Công nghệ Thông tin CEATEC Nhật Bản 2010 quy tụ hơn 600 công ty đến từ 15 quốc gia và khu vực tham gia trưng bày các sản phẩm và công nghệ cao mới nhất. Năm nay, các công ty của nước chủ nhà (chiếm hơn 2/3 trong tổng số 2.255 gian hàng) thu hút khách tham quan với nhiều sản phẩm thiết thực cho cuộc sống thường nhật.
Nhà sản xuất nhạc cụ Yamaha trình làng mẫu loa TLF có thể trưng bày dưới dạng tấm áp phích dẻo, nhẹ và mỏng với lớp phủ bằng vải. Loại loa dày 1,5 mm này truyền âm thanh “sóng phẳng” không bị trệch hướng, nghĩa là nếu muốn nghe được âm thanh phát ra thì phải đứng ngay trước loa. Theo người phát ngôn của Yamaha, loa TLF có thể dùng làm áp phích quảng cáo tiện dụng, nó có thể được cuộn lại và mang đi mọi nơi. Sản phẩm, dự kiến có mặt trên thị trường đầu năm tới, thích hợp với những người sống trong căn hộ nhỏ, không muốn làm phiền người trong nhà khi nghe nhạc.
Công ty Fujitsu thì mang đến hội chợ công nghệ “omniview” (Tầm nhìn vạn năng) cho xe hơi. Sử dụng hệ thống máy quay nhỏ và phần mềm xử lý hình ảnh, “Omniview” cho phép tài xế có tầm nhìn bao quát (360 độ, 3 chiều) đối với cảnh quan xung quanh xe. Hiện nay, một số dòng xe của Toyota đã được trang bị công nghệ này.
Một sản phẩm đáng chú ý khác là chiếc nhẫn có thể đo nhịp tim và nồng độ ôxy trong máu của công ty Murata. Dữ liệu sau đó sẽ được truyền đến điện thoại di động (ĐTDĐ) hoặc các thiết bị hiển thị khác để cảnh báo người dùng nếu nhịp mạch tăng quá cao.
 |
|
Loa mỏng như tờ giấy của Yamaha.
Ảnh: Yamaha |
Trong khi đó, hãng ĐTDĐ lớn nhất Nhật Bản NTT DoCoMo ra mắt nhiều ứng dụng “thực tại khuếch trương”, sử dụng hình ảnh ảo để tăng cường cảm nhận về những trải nghiệm hằng ngày của người dùng. “ĐTDĐ là cầu nối giữa thực tế ảo với thế giới xung quanh bạn”, nhân viên DoCoMo cho biết. Một trong những ứng dụng của DoCoMo cho phép người mua sắm có được cái nhìn rõ hơn về sản phẩm mà họ chọn để xem nó có phù hợp với căn nhà của họ không trước khi bỏ tiền mua.
Thu hút mọi ánh mắt nhìn của khách tham quan còn phải kể đến rạp hát 3 chiều (3D), nơi khán giả có cơ hội trải nghiệm trong không gian giả lập giống như thành phố trong tương lai gần. Thành phố này có mạng lưới điện thông minh, có chức năng tối ưu hóa sự cân bằng giữa nhu cầu và nguồn cung cấp điện để đạt được mục tiêu trở thành đô thị ít phát thải khí carbon. Hệ thống truyền tải điện hiệu quả này cũng được kỳ vọng sẽ khuyến khích người dân sử dụng năng lượng tái sinh. Nó bảo đảm nguồn điện ổn định ngay khi các nguồn năng lượng tự nhiên như gió và ánh nắng Mặt trời bị biến động.
Hội chợ CEATEC năm nay còn là dịp so kè của các công nghệ hình ảnh 3D. Nổi bật nhất là dòng ti-vi 3D màn hình tinh thể lỏng đầu tiên trên thế giới mà người xem không cần đeo kính chuyên dụng. Sản phẩm của Toshiba dự kiến sẽ có trên thị trường vào cuối năm nay. Ngoài ra còn có loại màn hình compact tiết kiệm điện của Hitachi thích hợp dùng cho các thiết bị điện tử cầm tay như ĐTDĐ và máy tính xách tay. Màn hình này sử dụng lượng điện chỉ bằng một nửa so với màn hình LCD. Hitachi có kế hoạch tung ra sản phẩm vào cuối năm 2011.
THUẬN HẢI (Theo AFP, Kyodo)