25/03/2018 - 14:40

Cuộc đua không cân sức 

Gần 59 triệu cử tri Ai Cập sẽ thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày mai 26-3 để lựa chọn người lãnh đạo đất nước. Bốn năm tiếp theo được dự báo sẽ là giai đoạn gian nan đối với Ai Cập và việc bầu chọn một nhà lãnh đạo có đủ khả năng đưa đất nước vượt qua mọi thách thức, khó khăn ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh “xứ sở Kim tự tháp” đang đứng trước mối đe dọa nghiêm trọng từ chủ nghĩa khủng bố và tình hình khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Đương kim Tổng thống El-Sisi (phải) và ông Moussa.

Chỉ với hai ứng viên gồm đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi và Chủ tịch đảng al-Ghad, ông Moussa Mostafa Moussa, “cuộc đua song mã” này được nhìn nhận là “vòng đấu” không cân sức.

Nếu Tổng thống El-Sisi (64 tuổi) được đánh giá là một chính trị gia “xuất chúng” ở trong nước và khu vực, thì ông Moussa (66 tuổi) vẫn là nhân vật ít tên tuổi. Ông Moussa tham gia chính trường năm 2005 khi được bầu làm Phó Chủ tịch đảng al-Ghad, đảng được nhà hoạt động chính trị Ayman Nour thành lập trước đó một năm, và cuối năm 2005 trở thành Chủ tịch đảng này. Đảng al-Ghad hiện không có ghế nào trong quốc hội và hầu như bị bỏ ngoài cuộc trong những năm gần đây. Trước khi tuyên bố ra tranh cử, ông Moussa - một kỹ sư dân dụng - là nhân vật ủng hộ Tổng thống El-Sisi, đặc biệt là lập trường không cho tổ chức “Anh em Hồi giáo”, vốn bị cấm hoạt động sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi giữa năm 2013, quay trở lại chính trường Ai Cập. Trong các cuộc vận động tranh cử được tổ chức giới hạn ở một số tỉnh thành, ông Moussa tuyên bố sẽ tập trung cải thiện các điều kiện kinh tế, song không đưa ra bất kỳ một cương lĩnh hay chương trình cụ thể nào.

Trong khi đó, ông El-Sisi, cựu Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập, đã để lại nhiều dấu ấn ở đất nước từng là nạn nhân của làn sóng “Mùa Xuân Arab” năm 2011, với hai đời tổng thống bị lật đổ. Trong gần 4 năm cầm quyền, Tổng thống El-Sisi đã đưa đất nước Kim tự tháp thoát ra khỏi vòng xoáy bạo lực và tránh xung đột dai dẳng như ở Syria, Yemen hay Libya, cũng như dần vực dậy nền kinh tế vốn suy yếu do bất ổn chính trị và an ninh, đồng thời khôi phục vai trò và vị thế của Ai Cập trên trường quốc tế. Nền chính trị Ai Cập đã được củng cố và giữ vững, đặc biệt sau khi tiến trình chuyển tiếp chính trị gồm 3 giai đoạn được hoàn tất, với cuộc bầu cử quốc hội diễn ra thành công vào cuối năm 2015. Dưới thời ông El-Sisi, Cairo theo đuổi chính sách ngoại giao tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ, nhất là với quốc gia trong khu vực, Nga, Mỹ và các nước châu Âu, đồng thời đẩy mạnh ngoại giao kinh tế với các quốc gia có tiềm lực ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore... Ai Cập đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong các vấn đề khu vực, đặc biệt là vai trò hòa giải trong cuộc xung đột Palestine-Israel, cũng như thúc đẩy các nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Libya. Trong những năm gần đây, Ai Cập không ngừng nâng cao năng lực quốc phòng, trong bối cảnh khu vực đang đối mặt với các cuộc xung đột, làn sóng bạo lực và mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố. Điều này thể hiện qua một loạt thương vụ mua sắm vũ khí như các thỏa thuận mua hai tàu sân bay trực thăng Mistral và nhiều máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, tàu ngầm Type-209/1400 của Đức, các máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator cũng như nhiều máy bay chiến đấu Su-30, MIG 35 và MIG 29 của Nga...

Đương kim Tổng thống El-Sisi không tổ chức chiến dịch vận động một cách “đình đám”, song cương lĩnh tranh cử của ông được thể hiện qua những chính sách, quyết sách mà ông đang thực hiện. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy những thành tựu nổi bật của Tổng thống El-Sisi qua những dự án khổng lồ đã và đang được triển khai như dự án mở rộng Kênh đào Suez với tổng kinh phí 8 tỉ USD, dự án xây dựng thủ đô hành chính mới (tân Cairo) có tổng vốn đầu tư 45 tỉ USD, nhà máy điện hạt nhân Dabaa với 4 lò phản ứng có tổng công suất 4.800 MW và tổng kinh phí 21 tỉ USD... Tháng 2 vừa qua, tại buổi lễ khánh thành Sở chỉ huy chống khủng bố khu vực Đông kênh đào Suez, Tổng thống đương nhiệm của Ai Cập đã công bố kế hoạch triển khai một dự án phát triển đô thị có tổng kinh phí 15,5 tỉ USD tại bán đảo Sinai, nhằm cải thiện đời sống của người dân ở khu vực này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết