08/04/2010 - 09:01

Cuộc đua gây cấn ở Anh

Hôm qua 7-4, lãnh đạo các chính đảng ở Anh đã xuất hiện lần cuối cùng tại Hạ viện, trước khi cơ quan này giải tán ngày 12-4, để tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 6-5 tới. Nữ hoàng Elizabeth II đã chuẩn thuận đề xuất bầu cử trước thời hạn của Thủ tướng Gordon Brown.

 

Từ phải sang là Thủ tướng Brown, lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Legg. Ảnh BBC 

Chiến dịch tranh cử trong 30 ngày tới được cho sẽ diễn ra chủ yếu giữa hai đảng lớn là Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Gordon Brown và đảng Bảo thủ đối lập của ông David Cameron. Tuy nhiên, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nick Legg cũng đã lên tiếng rằng đây không là “cuộc đua song mã” và rằng chỉ có đảng này mới có thể làm nên thay đổi thật sự cho xứ sở sương mù.

Chủ đề chính của các đảng trong chiến dịch tranh cử dường như xoay quanh vấn đề kinh tế, vì Anh là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất trong các nền kinh tế phát triển sau khủng hoảng với GDP suy giảm 6,2% năm ngoái, và dự kiến thâm hụt ngân sách tới 11,8% GDP năm nay. Công đảng tuyên bố sẽ chậm lại việc cắt giảm chi tiêu công để bảo vệ sự hồi phục kinh tế, còn đảng Bảo thủ cam kết “thời kỳ khắc khổ” để giảm nợ nhanh hơn và tạo niềm tin ở các nhà đầu tư. Trước khi giải tán Quốc hội hôm 6-4, đảng Bảo thủ đã buộc Công đảng hủy 3 kế hoạch tăng nguồn thu ngân sách thông qua việc đánh thuế đường dây điện thoại và rượu táo, đồng thời cắt bỏ khoản hỗ trợ thuế cho người kinh doanh nhà nghỉ. Các kế hoạch này không lớn nhưng cho thấy đảng Bảo thủ tập trung vấn đề thuế trong chiến dịch tranh cử.

Ngoài vấn đề kinh tế, chuyện “đạo đức nghị viên” cũng được các đảng tranh cử coi trọng, sau khi những vụ bê bối về việc lạm chi và lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi của các nghị sĩ bị phanh phui thời gian gần đây khiến dân Anh phẫn nộ. Thủ tướng Brown cam kết tổ chức trưng cầu dân ý về hệ thống bầu cử và cải tổ Thượng viện. Còn ông Cameron cho rằng đảng Bảo thủ sẽ tinh giản Quốc hội. Trong khi đó, ông Legg nói chỉ có đảng Dân chủ Tự do mới đáng tin để mang tới sự thay đổi.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử Anh năm 2010 là cuộc cạnh tranh thật sự, không thể đoán trước kết quả. Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do Viện YouGov tiến hành và công bố ngày 4-4, trước khi Anh công bố thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, đảng Bảo thủ đối lập lần đầu tiên đã vươn lên dẫn điểm ở mức hai con số so với Công đảng cầm quyền. 39% số người được hỏi ủng hộ đảng Bảo thủ, trong khi Công đảng chỉ giành được 29% và đảng nhỏ hơn là Dân chủ Tự do được 20%. Đảng Bảo thủ thường xuyên dẫn điểm trong các cuộc thăm dò dư luận từ tháng 1-2008, nhưng đây là lần đầu tiên đảng này dẫn trước Công đảng cầm quyền ở mức hai con số. Các nhà quan sát cho rằng nếu duy trì được tỷ lệ ủng hộ hiện nay trong cuộc tổng tuyển cử, diễn ra vào ngày 6-5, đảng Bảo thủ có thể trở thành lực lượng đứng ra thành lập chính phủ mới ở Anh với đa số mong manh, hoặc phải liên danh với một đảng nhỏ khác trong Quốc hội.

N. MINH (Theo WSJ, UKPA, BBC)

Chia sẻ bài viết