23/05/2024 - 08:40

Cuộc chiến tâm lý trong “Kẻ sát nhân cô độc 2” 

“Kẻ sát nhân cô độc” lên sóng năm 2020 đã nhận nhiều lời khen của người xem, chiến thắng Huy chương Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2020, cùng nhiều giải thưởng của Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Từ thành công của phần 1, hãng TFS đã đầu tư sản xuất “Kẻ sát nhân cô độc 2” mới mẻ, hấp dẫn và kịch tính hơn.

Phim dài 27 tập, phát sóng lúc 22h, thứ năm và thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV7.

Hoàng (Mã Hiểu Ðông, thứ hai từ phải sang) hỗ trợ đội K13 phá án.

Ở phần 1, phim xoay quanh cuộc đấu trí nghẹt thở giữa Hoàng với biệt tài khắc họa tâm lý tội phạm và Trọng - kẻ giết người hàng loạt xảo quyệt, mưu mô. Hoàng cùng với các thành viên của đội trọng án K13 đã giải mã chuỗi án mạng kinh hoàng do Trọng cùng đồng phạm là Long và giáo sư Trực gây nên.

Phần 2, câu chuyện tiếp diễn trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi Trọng (Ngô Công Lý) bị bắt, giam giữ tại nhà tù Gia Lai và xin gặp riêng Hoàng (Mã Hiểu Đông). Trọng có ý đồ thao túng tâm lý Hoàng để biến Hoàng trở thành công cụ của mình. Vốn là giáo sư tâm lý học, Trọng biết Hoàng từng chịu nhiều tổn thương và ám ảnh tinh thần trong quá khứ. Do đó, hắn ta thôi miên để khơi dậy nhân cách khác trong Hoàng.

Trong khi Hoàng đang phải giằng co đối mặt với căn bệnh đa nhân cách thì một loạt án mạng rùng rợn xảy ra. Đội trọng án K13 đặt tên vụ án là vụ án Vô Diện, vì các nạn nhân đều bị hủy gương mặt. Bên cạnh sự hỗ trợ từ Hoàng, K13 còn có sự hỗ trợ từ công nghệ với phần mềm Green Door do Toàn, một thành viên mới được bổ sung vào K13. Hoàng tiếp cận phá án từ góc độ tâm lý, hành vi của tội phạm, trong khi Toàn lại tiếp cận theo phương án công nghệ và phân tích, do đó cả hai xảy ra nhiều mâu thuẫn trong quá trình làm việc chung.

Quá trình điều tra vụ án Vô Diện gặp nhiều khó khăn, khiến nhiều chiến sĩ bị thương nhưng vụ án vẫn rơi vào bế tắc. Trong khi đó liên hoàn án khác lại xảy ra với tên gọi Công chúa TikTok, vì ai là bạn trai của công chúa Tiktok mang tên Viki đều chết một cách bí ẩn...

“Kẻ sát nhân cô độc 2” phức tạp hơn phần một khi lựa chọn khai thác vấn đề tâm lý từ tâm thức, nhận thức và tiềm thức. Trong phần 2 vấn đề tâm lý tội phạm được đẩy mạnh hơn khi đi tìm bóng đen trong nhân cách tội phạm. Sẽ không phải phá án đơn thuần mà đi tìm gốc rễ những uẩn khúc là nguồn gốc của hành vi phạm tội. Trong phim, nhiều nhân vật ở phe thiện lẫn phe ác bị mắc phải những chứng bệnh tâm lý từ phổ biến đến hiếm gặp và họ phải liên tục chống chọi với chính bóng tối ngự trị bên trong bản thân. Ví như nhân vật Kha, kẻ tình nghi của vụ án Vô Diện, bề ngoài là một người hiền lành yêu vợ thương con nhưng thực chất là sát nhân. Kha có tâm lý vặn vẹo bởi tổn thương do bị bạo hành trong quá khứ nhưng mặt khác anh ta cũng không ngừng đấu tranh để hướng thiện. Trong khi đó, Hoàng cũng phải đấu tranh với các nhân cách khác của bản thân để đưa những lựa chọn phù hợp. Theo đó, thông qua cuộc chiến tâm lý của các nhân vật, phim chuyển tải thông điệp thời sự về vấn đề sức khỏe tâm thần bởi những bất ổn trong tâm lý sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Các diễn viên chính của phần 1 đều trở lại phần 2, trong đó diễn xuất của Mã Hiểu Đông tiếp tục để lại dấu ấn mạnh mẽ.

‘BẢO LAM     

 

Chia sẻ bài viết