07/01/2016 - 20:00

CUNG ỨNG ĐIỆN CHỦ ĐỘNG, AN TOÀN VÀ ỔN ĐỊNH TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Thời điểm cuối năm, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện thường tăng cao. Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong dịp này, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị dự phòng và nhân lực để kịp thời xử lý khắc phục nhanh nhất khi xảy ra các sự cố.

Ông Nguyễn Mai Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong các ngày lễ, Tết cuối năm, đặc biệt Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Ban Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch và yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các công tác và chủ động ứng phó với mọi tình huống, sự cố trong cung ứng điện và hướng người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Đặc biệt, Công ty đảm bảo cung cấp điện liên tục từ ngày 6 đến 14-2-2016 (nhằm 28 tháng Chạp đến hết mùng 7 Tết).

Cán bộ nhân viên Phòng Điều độ Công ty Điện lực TP Cần Thơ luôn chủ động nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các ngày Tết Nguyên đán. 

Trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, kinh doanh và dịch vụ tăng cao nên rất dễ xảy ra những nguy cơ sự cố về điện. Do đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chỉ thị các Điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra thiết bị trạm biến áp và đường dây. Theo đó, Điện lực tổ chức phát quang lưới điện, tăng cường công tác kiểm tra đo nhiệt độ xử lý các mối nối kém chất lượng, thay các thiết bị kém chất lượng trên lưới điện, đo tải các trạm biến áp để có kế hoạch cân bằng tải, bảo dưỡng, tăng cường công suất các trạm biến áp, máy cắt, TU, TI…, ngăn ngừa nguy cơ sự cố, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục. Ngoài ra, các Điện lực chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và nhân lực để chủ động kịp thời xử lý khắc phục nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Để đảm bảo việc liên lạc được thông suốt, công ty đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra lại hệ thống thông tin liên lạc tại đơn vị, kịp thời báo cáo đối với các trường hợp hư hỏng, không sử dụng được. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương cập nhật các địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, vui chơi, các cơ quan quan trọng như các cơ quan Đảng, chính quyền, cơ quan phát thanh truyền hình, bệnh viện, nhà máy nước, trạm bơm. Đặc biệt, phối hợp với công an, quân đội tại địa phương nhằm xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho bãi,…

Theo kế hoạch, Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ không thực hiện việc cắt, cúp điện làm mất điện khách hàng vào những ngày Tết Nguyên đán, từ ngày 6 đến 14-2-2016. Đồng thời, công ty cũng chỉ đạo các Điện lực tổ chức, lập lịch trực tại đơn vị bao gồm: trực Lãnh đạo, trực kỹ thuật, trực ban vận hành, trực sửa chữa điện, trực bảo vệ, tự vệ, lái xe, ứng trực xử lý sự cố… Đồng thời, Phòng Điều độ lập phương án đảm bảo cung cấp điện trong các ngày Tết Nguyên đán; lập phương án chuyển tải khi có sự cố đề phòng trường hợp sự cố phải xử lý với thời gian kéo dài.

Nhằm đảm bảo an toàn tối đa và ứng phó nhanh nhất với mọi tình huống xấu có thể xảy ra trong công tác cung ứng điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã lập các phương án cung cấp điện cụ thể tại các trạm biến áp 110/22kV, đường dây 110kV khi có sự cố nhằm hạn chế tối đa sự cố mất điện và đáp ứng cấp điện trở lại nhanh nhất cho chính quyền, các đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn duy trì tốt các hoạt động sản xuất và vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán. Chẳng hạn, công ty xây dựng phương án sự cố đường dây 110kV Trà Nóc – Long Hòa, đường dây 110kV Long Hòa – Cần Thơ,…; tình huống sự cố trạm 220 kV Trà Nóc; trường hợp sự cố máy biến áp T2 (63 MVA) trạm Cần Thơ; sự cố trạm 110/22 kV - 40 MVA Thốt Nốt…

Trong những ngày lễ, Tết người dân thường sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc nên các dây dẫn điện trong nhà dễ có nguy cơ quá tải, các mối nối dễ phát nóng và gây ra cháy nổ. Khi dọn dẹp sửa sang nhà cửa người dân cũng cần phải chú ý về an toàn điện, nhất là những căn nhà cao tầng xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp nên đường dây điện trung thế rất gần phía ngoài nhà… dễ dẫn đến tình trạng bị phóng điện có thể dẫn đến tử vong. Do đó, cùng với công tác chuẩn bị cung ứng điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm đến khách hàng. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi bắn pháo giấy và ném vật lạ lên đường dây gây sự cố; tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết. Ngoài ra, công ty nghiêm cấm cán bộ công nhân viên uống rượu, đánh bài, bỏ vị trí trong thời gian trực ca. Các phòng, ban như: Phòng Kỹ thuật Sản xuất, Phòng Kế hoạch, Phòng Vật tư, Phòng An toàn, Phòng Kiểm tra Giám sát mua bán điện… cùng phối hợp, chủ động chuẩn bị mọi công tác nhằm ứng phó khi xảy ra sự cố. Các ca trực phải thực hiện hình thức báo cáo nhanh bằng điện thoại và văn bản.

Bài, ảnh: Nam Hương

Khi có sự cố hoặc tai nạn về điện, khách hàng liên hệ theo các số điện thoại:
Điện thoại nóng Công ty Điện lực (Phòng Điều độ)    2221.018
Điện lực Ninh Kiều    2221.032 - 2221.033
Điện lực Bình Thủy    3601.125 - 3600.111    
Điện lực Thốt Nốt        3604.212
Điện lực Vĩnh Thạnh        3641.111
Điện lực Ô Môn    3600.503 - 3600.504
Điện lực Thới Lai      2225.789-2225.668
Điện lực Cờ Đỏ      3605.995-3605.999  
Điện lực Cái Răng        3512.100 
Tổ điện Hưng Phú –  quận Cái Răng        3512.101
Điện lực Phong Điền    3601.200-3601.676
Khách hàng có thể gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam: 19001006.

Chia sẻ bài viết